เทศกาลกินเจ 2567 3-11 ต.ค. เตรียมพร้อมสู่ 9 วันแห่งศีลธรรม

เทศกาลกินเจ 2567 3-11 ต.ค. เตรียมพร้อมสู่ 9 วันแห่งศีลธรรม
Published: 23/09/2024

เทศกาลกินเจ 2567 กำลังจะมาถึง เป็นช่วงเวลาแห่งการชำระจิตใจและร่างกาย ด้วยการงดเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์และผักที่มีกลิ่นฉุน พร้อมกับการปฏิบัติตามหลักศีลธรรม ในบทความนี้ เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับเทศกาลกินเจอย่างละเอียด ทั้งวันที่จัดงาน ความเป็นมา และวิธีการเตรียมตัวที่ถูกต้อง

วันกินเจ 2567 เริ่มเมื่อไหร่?

เทศกาลกินเจ 2567 จะเริ่มขึ้นในวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567 รวมระยะเวลา 9 วัน ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ผู้ที่ต้องการเตรียมร่างกายล่วงหน้าอาจเริ่มล้างท้องตั้งแต่มื้อเย็นของวันที่ 2 ตุลาคม ทำให้รวมเป็น 10 วันเต็ม

ความหมายและประวัติของเทศกาลกินเจ

คำว่า "เจ" ในภาษาจีนหมายถึง "การรักษาศีล 8" ตามหลักพุทธศาสนานิกายมหายาน ซึ่งรวมถึงการงดเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์และการประพฤติตนเป็นคนดีทั้งกาย วาจา และใจ

เทศกาลกินเจมีประวัติย้อนไปกว่า 400 ปี เริ่มต้นในช่วงที่ชาวจีนถูกรุกรานโดยชนชาติแมนจู มีกลุ่มต่อต้านที่เรียกตนเองว่า "หงี่หั่วท้วง" ซึ่งนุ่งขาว ห่มขาว และไม่รับประทานเนื้อสัตว์ แม้จะไม่ประสบความสำเร็จในการต่อต้าน แต่ชาวจีนรุ่นหลังได้สืบทอดประเพณีนี้เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมของพวกเขา

อีกความเชื่อหนึ่งระบุว่า การกินเจเป็นการสักการะพระพุทธเจ้าในอดีต 7 พระองค์ และพระมหาโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ รวมเป็น 9 พระองค์ ซึ่งสอดคล้องกับระยะเวลา 9 วันของเทศกาล

วิธีเตรียมตัวสำหรับเทศกาลกินเจ

  • งดเว้นเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทุกชนิด รวมถึงไข่ นม และอาหารที่มีส่วนผสมจากสัตว์
  • หลีกเลี่ยงผักที่มีกลิ่นฉุน เช่น กระเทียม หัวหอม ต้นหอม กุยช่าย และหลักเกียว
  • งดอาหารรสจัด ไม่ว่าจะเผ็ด เค็ม หวาน หรือเปรี้ยวจัด
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และของมึนเมา**
  • รับประทานอาหารที่ปรุงโดยผู้ถือศีลกินเจเท่านั้น 
  • แต่งกายด้วยชุดสีขาวหรือสีอ่อน เพื่อแสดงถึงความบริสุทธิ์
  • รักษาศีล งดเว้นการพูดคำหยาบ โกหก และการกระทำที่ไม่ดีต่างๆ

สิ่งที่สามารถรับประทานได้ในช่วงกินเจ

  • ผักและผลไม้ (ยกเว้นผักที่มีกลิ่นฉุน)
  • ธัญพืชและถั่วต่างๆ
  • เต้าหู้และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง
  • น้ำผลไม้และเครื่องดื่มที่ไม่มีส่วนผสมจากสัตว์
  • ขนมปังและอาหารแป้งที่ไม่มีส่วนผสมของไข่หรือนม
  • ชาและกาแฟดำ

ประโยชน์ของการกินเจ

  1. สุขภาพดีขึ้น การงดเนื้อสัตว์และบริโภคผักผลไม้มากขึ้นช่วยล้างพิษและปรับสมดุลร่างกาย
  2. จิตใจสงบ การรักษาศีลและงดเว้นการเบียดเบียนสัตว์ช่วยให้จิตใจสงบและเบิกบาน
  3. ลดกรรม เชื่อว่าการไม่บริโภคเนื้อสัตว์ช่วยลดการสร้างกรรมจากการฆ่าสัตว์
  4. ประหยัดค่าใช้จ่าย อาหารเจมักมีราคาถูกกว่าอาหารที่มีเนื้อสัตว์
  5. ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การบริโภคพืชผักแทนเนื้อสัตว์ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

การกินเจไม่เพียงแต่เป็นการปฏิบัติตามความเชื่อทางศาสนาเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสในการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น แม้ว่าการเริ่มต้นอาจจะยากสำหรับบางคน แต่ด้วยการเตรียมตัวที่ดีและทัศนคติที่เปิดกว้าง การกินเจสามารถเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าและน่าจดจำ ไม่ว่าคุณจะเลือกถือศีลกินเจตลอด 9 วันหรือเพียงบางมื้อ ทุกความพยายามล้วนมีคุณค่าและเป็นก้าวแรกสู่การดูแลตัวเองและโลกของเราให้ดียิ่งขึ้น

ข่าวล่าสุด

‘บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด’ของแท้ เปิดบ้านเฉือนยอดทีมเกาหลี ศึกบอลถ้วยใหญ่เอเชีย

การแข่งขันฟุตบอลสโมสรเอเชีย ถ้วยใหญ่ “เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก อีลิต 2024-25” รอบลีก “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เปิดช้างอารีน่า พบ โปฮัง สตีลเลอร์ส โดย บุรีรัมย์ มี 4 แต้ม นัดล่าสุดบุกชนะ เซ็นทรัล โคสต์ มาริเนอร์ส 1-0 ด้าน โปฮัง ดีกรีแชมป์เอฟเอคัพเกาหลี และรองแชมป์เคลีก มี 3 แต้ม (Getty Images) เกมนี้ บุรีรัมย์ มาได้ประตูนะ นาทีที่ 56 จากเตะมุม “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน เปิดบอลโค้งเข้ามาในกรอบเขตโทษ ฮวาง อิน แจ ผู้รักษาประตูทีมเยือนชกบอลทิ้งมาเข้าทาง เคนเน็ต ดูกอล โหม่งบอลชงมาทางซ้ายให้ ศศลักษณ์ ไหประโคน ยกบอลต่อให้ ศุภชัย ใจเด็ด […]

เซ่นพิษรักร้าว คิมมินแจ เซ็นหย่าภรรยาหลังครองรักแค่ 4 ปี

ฟุตบอลซุปตาร์ทีมชาติเกาหลีใต้ คิมมินแจ ประกาศจบชีวิตคู่กับภรรยา เผยสาเหตุเพราะบุคลิกไม่เข้ากัน แต่ยังคงร่วมกันทำหน้าที่พ่อแม่เพื่อลูก

จิน ธรรมวัฒนะ โพสต์เศร้าหลัง เก๋ ณัฏฐ์ธนิน ประกาศเป็นแค่เพื่อน ก่อนรีบลบโพสต์ทันที

จิน ธรรมวัฒนะ แสดงความรู้สึกเจ็บและเสียใจผ่านโซเชียล หลังจากที่ เก๋ ณัฏฐ์ธนิน ให้สัมภาษณ์ว่าทั้งคู่เป็นเพียงเพื่อนกัน ยืนยันไม่เคยถูกจีบ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
crossmenuchevron-down linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram