อย.เตือนด่วน! ตรวจพบยาเกร็กคูล็อต 03/2567 ปลอมปนยาอันตราย เร่งเรียกคืนทันที

Published: 24/10/2024

นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เปิดเผยผลการตรวจสอบผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่จำหน่ายในท้องตลาด หลังพบการปลอมปนยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศจำนวน 7 รายการ

ล่าสุดตรวจพบผลิตภัณฑ์ยาเกร็กคู เลขทะเบียน G 481/53 รุ่นการผลิต 03/2567 ผลิตวันที่ 02/05/2567 หมดอายุ 02/05/2569 มีการปลอมปนยาซิลเดนาฟิลและทาดาลาฟิล จึงสั่งให้ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายเรียกเก็บผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออกจากท้องตลาดทันที

ยาที่พบการปลอมปนทั้งสองชนิดเป็นยาควบคุมพิเศษ ใช้รักษาความผิดปกติของการแข็งตัวของอวัยวะเพศชายและภาวะความดันโลหิตของหลอดเลือดแดงในปอดสูง ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น

การบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีการปลอมปนยาดังกล่าวอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงร้ายแรง เช่น ปวดศีรษะ การมองเห็นผิดปกติ ความดันโลหิตต่ำ กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ความดันในลูกตาสูง สูญเสียการได้ยิน โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ยารักษาโรคประจำตัวบางประเภทอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

อย. มีมาตรการเข้มงวดในการตรวจสอบและเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สมุนไพรในกลุ่มสรรพคุณบำรุงร่างกายอย่างต่อเนื่อง ประชาชนที่มีข้อสงสัยสามารถสอบถามหรือแจ้งเบาะแสได้ที่:

สายด่วน อย. 1556
Line @FDAThai
Facebook: FDAThai
Email: [email protected]
ตู้ปณ. 1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

ข่าวล่าสุด

อย.เตือนด่วน! ตรวจพบยาเกร็กคูล็อต 03/2567 ปลอมปนยาอันตราย เร่งเรียกคืนทันที

อย. ออกประกาศเตือนผู้บริโภค หลังตรวจพบผลิตภัณฑ์ยาเกร็กคู รุ่นการผลิต 03/2567 ปลอมปนยาซิลเดนาฟิลและทาดาลาฟิล อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต เร่งเรียกคืนสินค้าจากท้องตลาดทันที

เตือนภัย! พยากรณ์อากาศวันพรุ่งนี้ มรสุมถล่มหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า เตือนประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัย พร้อมเฝ้าระวังพายุโซนร้อน "จ่ามี" ที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ทะเลจีนใต้

กัสเปรินี่ยันขอชนะโดนยิงดีกว่าเจ๊าคลีนชีต

จาน ปิเอโร่ กัสเปรินี่ เทรนเนอร์ อตาลันต้า ออกอาการหงุดหงิดฟอร์มของทีมตัวเอง โดยบอกว่าอยากจะชนะ 3-2 เสียยังดีกว่าที่จะเก็บคลีนชีตเป็นนัดที่ 3 ติดต่อกันในแชมเปี้ยนส์ลีก

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
crossmenuchevron-down linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram