hello world!

เทนนิสแกรนด์สแลม คืออะไร มีแบบไหนบ้าง

เทนนิสแกรนด์สแลม คืออะไร มีกี่แบบ กี่ประเภท
Published: 22/07/2024

เทนนิสแกรนด์สแลม 2024 ศึกยิ่งใหญ่ บททดสอบแห่งแชมเปี้ยน Tennis Grand Slam คือ การแข่งขันเทนนิส 4 รายการ ที่มีความสำคัญ และทรงเกียรติที่สุดในวงการเทนนิสอาชีพ นับเป็นความฝันสูงสุดของนักเทนนิสทุกคน ที่จะคว้าชัยชนะในรายการเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น ออสเตรเลียนโอเพ่น, เฟรนช์โอเพ่น, เทนนิสวิมเบิลดัน และยูเอสโอเพ่น

รายการ เทนนิสแกรนด์สแลม ประกอบด้วยอะไรบ้าง

แกรนด์สแลม เทนนิส แต่ละรายการมีการแข่งขัน ทั้งประเภทชายเดี่ยว หญิงเดี่ยว ชายคู่ หญิงคู่ และคู่ผสม โดยผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัล และคะแนนสะสมมากที่สุดในวงการ โดยนักเทนนิสที่สามารถชนะทั้ง 4  Grandslam ในปีเดียวกัน จะได้รับการยกย่องว่าทำ "Grand Slam" ซึ่งเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่มากในวงการเทนนิส โดยแต่ละรายการลีกจะประกอบไปด้วย 

  • ออสเตรเลียน โอเพ่น (Australian Open) จัดขึ้นในช่วงปลายเดือนมกราคม ที่นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย 
  • เฟรนช์ โอเพ่น (French Open) จัดขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ถึงต้นเดือนมิถุนายน ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
  • วิมเบิลดัน (Wimbledon) จัดขึ้นในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ถึงกลางเดือนกรกฎาคม ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ 
  • ยูเอส โอเพ่น (US Open) จัดขึ้นในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ถึงต้นเดือนกันยายนที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

ทำไมถึงเรียกว่า เทนนิสแกรนด์สแลม

คำว่า "แกรนด์สแลม" ในวงการเทนนิส หมายถึง การที่นักเทนนิสคนเดียวกันสามารถคว้าแชมป์ทั้ง 4 รายการในปีเดียวกัน ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ นักเทนนิสเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ที่จะสามารถทำได้สำเร็จในประวัติศาสตร์

ความท้าทายของ GRANSLAM TENNIS แต่ละลีกการแข่งขัน

เทนนิสรายการ แกรนด์สแลม จะมีเอกลักษณ์ และความท้าทายที่แตกต่างกันออกไป โดยสามารถแบ่งออกได้ตามรายการแข่งขันดังนี้ 

  • Australian Open พื้นผิวคอร์ตเป็นแบบฮาร์ดคอร์ท การเล่นกลางแจ้ง ทำให้อากาศร้อน และมีลมแรง  
  • French Open หรือ โรลองด์ การ์รอส (Roland Garros) พื้นผิวคอร์ทตจะป็นแบบดิน (Clay) ซึ่งมีลักษณะเฉพาะ ทำให้การเล่นช้าลงและเน้นการวางแผนมากกว่าการใช้พละกำลัง
  • Wimbledon พื้นผิวคอร์ตสนาม จะเป็นแบบหญ้า ซึ่งเป็นพื้นผิวโบราณของเทนนิส ลูกบอลจะเคลื่อนที่เร็วและเด้งต่ำ นักเทนนิสต้องปรับตัวให้เร็ว 
  • US Open พื้นผิวคอร์ต จะเป็นแบบฮาร์ดคอร์ทเช่นเดียวกับ Australian Open แต่มักจะมีหลังคาปิด เพื่อป้องกันสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา

เวทีแกรนด์สแลม มีความสำคัญอย่างไรต่อนักกีฬา

GRANDSLAM ไม่ใช่แค่การแข่งขันกีฬา Tennis แต่ยังเป็นเวทีประลองยศของนักเทนนิสระดับโลก  เป็นบททดสอบความแข็งแกร่ง ความอดทน และความสามารถทางเทคนิค ผู้ชนะแกรนด์สแลมจะได้รับชื่อเสียง เกียรติยศ และรางวัลเงินสดก้อนโต  ที่สำคัญ ชัยชนะในแกรนด์สแลม คือความทรงจำอันน่าประทับใจที่จะติดตัวนักเทนนิสไปตลอด

แฟน TENNIS GRANDSLAM สามารถติดตามชมความยิ่งใหญ่ และความท้าทายของศึกแกรนด์ สแลมได้ตลอดทั้งปี  ไม่ว่าจะเป็น Fc Tennis หน้าใหม่หรือรุ่นเก๋า รับรองว่าความสนุก ความตื่นเต้น และบทสรุปบทใหม่ของประวัติศาสตร์วงการเทนนิสรอคุณอยู่ทุกนาที 

ข่าวล่าสุด

มะเร็งรังไข่ รู้ทันก่อนสาย รักษาหายได้ถ้ารู้เร็ว - โรงพยาบาลวิมุต

มะเร็งรังไข่พบได้ในทุกช่วงวัย โดยมีปัจจัยเสี่ยงในการเกิดมะเร็งรังไข่ คือ อายุมากขึ้น ไม่มีบุตร หมดประจำเดือนช้า

ทำไมกลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอ? วิธีบรรเทาอาการอย่างได้ผล

เจ็บคอ คันคอ กลืนน้ำลายยาก อาจเป็นสัญญาณเตือนบอกโรคได้มากมาย ซึ่งอาการเจ็บคอเกิดได้จากหลายสาเหตุ

เรื่องควรรู้ตำแหน่งปวดท้อง สัญญาณเตือนบอกโรคอะไรบ้าง? - โรงพยาบาลวิมุต

ปวดท้องตรงกลาง ข้างซ้าย ข้างขวา ตรงท้องน้อย หรือใต้ซี่โครง ตำแหน่งปวดท้องบ่งบอกโรคเสี่ยง อาการปวดเกร็งท้อง เป็นพักๆ จะมีสาเหตุและ วิธีบรรเทาอาการปวดท้องอย่างไรได้บ้าง

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram