วารานชี้บอลสมัยใหม่เล่นเหมือนหุ่นยนต์

Published: 17/10/2024

ราฟาแอล วาราน อดีตกองหลังทีมชาติฝรั่งเศสมองว่าฟุตบอลสมัยใหม่มีการเล่นที่ไร้อิสระ และออกคำสั่งไม่ต่างจากหุ่นยนต์

แนวรับวัย 31 ปีเพิ่งประกาศเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพเมื่อไม่นานมานี้ โดยล่าสุดมีโอกาให้สัมภาษณ์กับ เลกิ๊ป สื่อดังประเทศฝรั่งเศสซึ่งสอบถาม วาราน ในหลากหลายประเด็น

หนึ่งในเรื่องที่ถูกยกมาเป็นไฮไลต์คือมุมมองของ วาราน ที่มีต่อฟุตบอลในยุคปัจจุบัน โดยอดีตกองหลัง เรอัล มาดริด และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มองว่าตอนนี้ฟุตบอลไม่ต่างจากการเล่นของหุ่นยนต์ที่มีคำสั่งตายตัว ไร้อิสระ

"(ในเกม) ไม่ค่อยมีการสร้างสรรค์มากเท่าไหร่ มีนักเตะอัจฉริยะเหลือยู่ในสนามไม่มากแล้ว" อดีตแข้งแชมป์โลกปี 2018 กล่าว

"ทุก ๆ อย่างเป็นเรื่องของระบบสั่งการที่ไม่ต่างจากหุ่นยนต์ มีรูปแบบการเล่นที่ยากจะปรับเปลี่ยนหรือแหวกแนวออกไปได้ มีอิสระในการเล่นน้อยลง"

กระนั้น วาราน มองว่า คาร์โล อันเชล็อตติ ยังคงเป็นกุนซือที่ให้อิสระการเล่นกับนักเตะ ต่างจากโค้ชยุคใหม่ที่ออกคำสั่งผู้เล่นไม่ต่างจากกดปุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า

"คาร์โล อันเชล็อตติ ให้เล่นแบบนั้น (อิสระ) แต่โค้ชยุคใหม่อนุญาตน้อยลง ฟุตบอลควรเป็นเกมที่มีข้อผิดพลาด แต่ตอนนี้มันถูกจำกัดให้น้อยลง"

ข่าวล่าสุด

'โด้' โวยเปาหลังเกมเจ๊าตาร์ตัน

คริสเตียโน โรนัลโด้ ถูกจับภาพได้ในระหว่างเดินเข้าไปโวยผู้ตัดสินก่อนจะออกจากสนามด้วยความฉุนเฉียวภายหลังจบเกมที่เสมอกับ สก็อตแลนด์ 0-0 ที่ แฮมป์เดน พาร์ค สกอตแลนด์ ลงสนามโดยยังไม่ได้รับชัยชนะเลยในศึกยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก โดยต้องเผชิญหน้ากับ โรนัลโด้และเพื่อนร่วมทีมซึ่งรั้งตำแหน่งจ่าฝูงกลุ่มเอ 1 ด้วยชัยชนะรวด อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่สามารถฝ่าแนวรับที่แข็งแกร่งของลูกทีมของ สตีฟ คลาร์ก ได้ โดย โปรตุเกส ครองบอลได้กว่า 70 เปอร์เซ็นต์ตลอดทั้งเกม อย่างไรก็ตาม นักเตะตัวชูโรงอย่าง โรนัลโด้ ซึ่งกำลังพยายามทำประตูที่ 134 ให้กับทีมชาติ กลับทำผลงานไม่ได้ตามที่คาดฝันเอาไว้ แข้งวัย 39 ปีรายนี้ถูกแฟนๆ โห่ใส่ภายหลังจบเกมภายหลังเห็นเขาโต้แย้งกับ ลอว์เรนซ์ วิสเซอร์ ผู้ตัดสิน และเขาแสดงท่าทีหงุดหงิดอย่างเห็นได้ชัดตลอดทั้งเกม เป็นที่เชื่อกันว่าด้วยคำตัดสินในจังหวะต่างๆ ในเกมนี้รวมถึงการที่ผู้ตัดสินเป่าจบเกม โดยไม่ได้ให้โอกาสทีมของเขาได้เตะมุมในจังหวะสุดท้ายของเกมซึ่งเลยช่วงทดเวลาบาดเจ็บ 4 นาทีไปแล้วทำให้สตาร์ฝอยทองโกรธเป็นอย่างมาก เขาเข้าไปโวยวายกับผู้ตัดสินและคว่ำนิ้วโป้งสองนิ้วให้กับแฟนบอลเจ้าบ้าน ก่อนจะเดินออกจากสนามไปอย่างอารมณ์ค้าง

วารานชี้บอลสมัยใหม่เล่นเหมือนหุ่นยนต์

ราฟาแอล วาราน อดีตกองหลังทีมชาติฝรั่งเศสมองว่าฟุตบอลสมัยใหม่มีการเล่นที่ไร้อิสระ และออกคำสั่งไม่ต่างจากหุ่นยนต์ แนวรับวัย 31 ปีเพิ่งประกาศเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพเมื่อไม่นานมานี้ โดยล่าสุดมีโอกาให้สัมภาษณ์กับ เลกิ๊ป สื่อดังประเทศฝรั่งเศสซึ่งสอบถาม วาราน ในหลากหลายประเด็น หนึ่งในเรื่องที่ถูกยกมาเป็นไฮไลต์คือมุมมองของ วาราน ที่มีต่อฟุตบอลในยุคปัจจุบัน โดยอดีตกองหลัง เรอัล มาดริด และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มองว่าตอนนี้ฟุตบอลไม่ต่างจากการเล่นของหุ่นยนต์ที่มีคำสั่งตายตัว ไร้อิสระ "(ในเกม) ไม่ค่อยมีการสร้างสรรค์มากเท่าไหร่ มีนักเตะอัจฉริยะเหลือยู่ในสนามไม่มากแล้ว" อดีตแข้งแชมป์โลกปี 2018 กล่าว "ทุก ๆ อย่างเป็นเรื่องของระบบสั่งการที่ไม่ต่างจากหุ่นยนต์ มีรูปแบบการเล่นที่ยากจะปรับเปลี่ยนหรือแหวกแนวออกไปได้ มีอิสระในการเล่นน้อยลง" กระนั้น วาราน มองว่า คาร์โล อันเชล็อตติ ยังคงเป็นกุนซือที่ให้อิสระการเล่นกับนักเตะ ต่างจากโค้ชยุคใหม่ที่ออกคำสั่งผู้เล่นไม่ต่างจากกดปุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า "คาร์โล อันเชล็อตติ ให้เล่นแบบนั้น (อิสระ) แต่โค้ชยุคใหม่อนุญาตน้อยลง ฟุตบอลควรเป็นเกมที่มีข้อผิดพลาด แต่ตอนนี้มันถูกจำกัดให้น้อยลง"

'ริโอ' เชื่อแข้งผู้ดีเนื้อเต้น 'น้าทู' นั่งแท่นกุนซือ

ริโอ เฟอร์ดินานด์ เชื่อว่าบรรดาแข้งชาวอังกฤษจะต้องตื่นเต้นกับการแต่งตั้ง โทมัส ทูเคิล เข้ามาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ ทูเคิล จะได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการในฐานะผู้จัดการทีม “ทรีไลออนส์” คนใหม่ในวันพุธนี้ หลังจากตกลงที่จะเข้ามารับตำแหน่งต่อจาก แกเร็ธ เซาธ์เกต อดีตผู้จัดการทีม เชลซี ว่างงานนับตั้งแต่ออกจาก บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงท้ายฤดูกาล 2023/24 เขาเตรียมที่จะเริ่มทำงานในวันที่ 1 มกราคมด้วยสัญญาเริ่มต้น 18 เดือน ซึ่งจะทำให้เขาได้ทำงานเพื่อเตรียมทีมสำหรับฟุตบอลโลกปี 2026 กุนซือวัย 51 ปีจะได้รับเงิน 5 ล้านปอนด์ต่อปีในฐานะผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ซึ่งเป็นสองเท่าของจำนวนเงินที่เซาธ์เกตซึ่งดำรงตำแหน่งก่อนหน้าได้รับ เฟอร์ดินานด์ อดีตกองหลังทีมชาติอังกฤษชื่นชมการตัดสินใจของ เอฟเอ โดยเชื่อว่าเขาคือคนที่ดีที่สุดสำหรับงานนี้ เนื่องจาก เป๊ป กวาร์ดิโอลา และ เจอร์เก้น คล็อปป์ ยังไม่พร้อมในตอนนี้ นอกจากนี้ เฟอร์ดินานด์ ยังไม่เห็นด้วยกับผู้ที่คิดว่าผู้จัดการทีมชาติอังกฤษควรเป็นคนอังกฤษ และได้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับมุมมองของผู้เล่น “ผมคิดว่านักเตะจะมีความสุข” เขากล่าวในช่อง YouTube ของเขา “พวกเขาอยากได้รับคำมั่นสัญญา ผมรู้ดีว่านักเตะเหล่านี้จะโทรหากันเพื่อถามว่าเขาเป็นคนยังไง ถาม […]

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram