hello world!

DSI สั่งฟ้องอดีตผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ข้อหาฟอกเงิน

Published: 02/08/2024

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้ดำเนินการส่งสำนวนการสอบสวนคดีพิเศษที่ 21/2564 พร้อมตัวผู้ต้องหาให้แก่สำนักงานอัยการ ฝ่ายคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีกับอดีตผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด และพวก รวม 34 ราย ในข้อหาฟอกเงิน

คดีนี้เริ่มต้นจากการร้องทุกข์ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ต่อ DSI ให้ดำเนินคดีฟอกเงินกับอดีตผู้บริหารสหกรณ์ฯ จากการสอบสวนพบว่า ผู้ต้องหาทั้ง 34 รายได้ร่วมกันนำเงินของสหกรณ์ไปโอน รับโอน หรือเปลี่ยนสภาพ โดยมีเจตนาซ่อนเร้นหรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สิน อันเข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงินตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
ความเสียหายจากการกระทำผิดครั้งนี้มีมูลค่าสูงถึง 2,998,732,000 บาท สร้างผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสหกรณ์และสมาชิก

ในวันที่ส่งฟ้อง มีผู้ต้องหา 18 รายถูกควบคุมตัวอยู่แล้วในคดีอาญามูลฐาน โดย 10 รายถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และอีก 8 รายถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออีก 16 ราย ทาง DSI ได้นำตัวส่งพนักงานอัยการเพื่อดำเนินคดีต่อไป

DSI ยังได้ส่งเรื่องให้สำนักงาน ปปง. ดำเนินมาตรการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหาย เพื่อนำเงินมาคืนหรือชดใช้แก่สหกรณ์ผู้เสียหาย ซึ่งเป็นความพยายามในการเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น

คดีนี้ถือเป็นตัวอย่างสำคัญของการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิดในคดีเกี่ยวกับการเงิน โดยเฉพาะในกรณีที่ส่งผลกระทบต่อสถาบันการเงินที่มีสมาชิกจำนวนมาก เช่น สหกรณ์ออมทรัพย์ การดำเนินคดีนี้ไม่เพียงแต่มุ่งลงโทษผู้กระทำผิด แต่ยังพยายามคืนความยุติธรรมให้แก่ผู้เสียหายด้วยการติดตามทรัพย์สินคืน

ทั้งนี้ ประชาชนและสมาชิกสหกรณ์ต่างๆ ควรตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจสอบการดำเนินงานของสถาบันการเงินที่ตนเป็นสมาชิก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ซ้ำอีกในอนาคต

ข่าวล่าสุด

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุมไบ แหล่งท่องเที่ยวสุดแปลกของอินเดีย

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งขนาดใหญ่ในมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นทั้งแหล่งซักผ้าและสถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนวัฒนธรรมการซักรีดแบบดั้งเดิมที่ยังมีชีวิตชีวาในยุคปัจจุบัน

สุดแปลก! สาวจีนล้างหน้าพบขนตาหลุด 74 เส้น แพทย์เผยสาเหตุ

หญิงสาวชาวจีนพบขนตาจำนวนมากถึง 74 เส้นหลุดออกมาขณะล้างหน้า สร้างความตกใจให้กับเธอและชาวเน็ต แพทย์อธิบายสาเหตุที่เป็นไปได้

ปาฏิหาริย์มีจริง! พบชายหลงป่า 6 วันในเชียงราย นอนอิดโรยห่างหมู่บ้านแค่ 3 กม.

ชายวัย 50 ปี หลงป่าในจังหวัดชัยภูมินาน 6 วัน ถูกพบมีชีวิตรอดอย่างปาฏิหาริย์ ห่างจากหมู่บ้านเพียง 3 กิโลเมตร หลังเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram