hello world!

ไข่ต้มกลายเป็นฟองน้ำ! เผยเคล็ดลับการเก็บรักษาที่คุณอาจไม่เคยรู้

Published: 02/09/2024

เรื่องราวสุดแปลกประหลาดกำลังเป็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์ เมื่อหนุ่มคนหนึ่งแชร์ประสบการณ์การเก็บไข่ต้มในตู้เย็นที่กลายเป็นเรื่องชวนขนลุก เมื่อไข่ที่เขานำไปแช่กลับมีลักษณะคล้ายฟองน้ำเมื่อนำมารับประทาน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 โดยหนุ่มรายนี้ได้โพสต์เล่าเรื่องราวในเพจ "งานบ้านที่รัก" ว่าเขาได้นำไข่ต้มไปกินที่ออฟฟิศและแช่ในตู้เย็น แต่เนื่องจากตู้เย็นมีปัญหาที่ตัวปรับอุณหภูมิและไม่มีฝาช่องฟรีซ ทำให้ทุกอย่างที่แช่แข็งไปหมด

เมื่อนำไข่ออกมา เขาพบว่าไข่แข็งจนมีเกล็ดน้ำแข็งเกาะ เขาจึงแช่ในน้ำร้อนเพื่อละลายน้ำแข็ง แต่เมื่อกัดไข่คำแรก เขาก็ต้องตกใจเมื่อพบว่าไข่ขาวมีลักษณะคล้ายฟองน้ำ อุ้มน้ำไว้เต็มไปหมด

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์อย่างกว้างขวาง มีผู้เชี่ยวชาญหลายท่านเข้ามาอธิบายปรากฏการณ์นี้ โดยระบุว่าเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นเมื่อน้ำในไข่ถูกแทนที่ด้วยน้ำแข็ง และเมื่อน้ำแข็งละลาย จึงทำให้เกิดช่องว่างคล้ายฟองน้ำ

นอกจากนี้ ยังมีการอธิบายเพิ่มเติมว่า การแช่แข็งไข่ต้มจะทำให้โปรตีนเสียสภาพเป็นรูพรุน เนื่องจากน้ำอิสระในไข่เมื่อแข็งตัวและละลาย ประกอบกับการต้มซ้ำ จะยิ่งทำให้โครงสร้างโปรตีนถูกทำลาย

แม้ว่าไข่ในลักษณะนี้จะยังสามารถรับประทานได้ เพราะโปรตีนยังคงอยู่ แต่รสชาติและเนื้อสัมผัสจะเปลี่ยนไป โดยจะรู้สึกสากและไม่น่ารับประทาน

เรื่องราวนี้เป็นบทเรียนสำคัญเกี่ยวกับการเก็บรักษาอาหาร โดยเฉพาะไข่ต้ม ซึ่งไม่ควรแช่แข็ง และควรเก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังเป็นการเตือนให้ระมัดระวังในการใช้ตู้เย็นที่มีปัญหา เพื่อป้องกันไม่ให้อาหารเสียหายและอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ               โดยหนุ่มรายนี้ ได้โพสต์ข้อความว่า "อยากรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับไข่(ต้ม)ของผม เรื่องมีอยู่ว่า ผมต้มไข่มากินที่ office แล้วแช่ตู้เย็นไว้ พอดีตู้เย็นตัวปรับอุณภูมิมันเสีย ฝาช่องฟรีสก็ไม่มี แช่อะไรคือแข็งไปหมด ผมก็เอาวางไว้ช่องล่างสุดแล้ว อีกวันจะหยิบมากินก็ดังภาพเลย ไข่แข็งงงงงงง จนขึ้นเกร็ด อ่ะ เด่วกดน้ำร้อนใส่ก็คงกินได้ ดูภาพต่อไป เอ้าาาาาไข่หด พอกัดไปคำแรก เอ้าาาอีกที ไข่ขาวเป็นเหมือนฟองน้ำ อุ้มน้ำไว้เต็มเลย มันเกิดอะไรขึ้นกับไข่ผมครับ"

ข่าวล่าสุด

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุมไบ แหล่งท่องเที่ยวสุดแปลกของอินเดีย

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งขนาดใหญ่ในมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นทั้งแหล่งซักผ้าและสถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนวัฒนธรรมการซักรีดแบบดั้งเดิมที่ยังมีชีวิตชีวาในยุคปัจจุบัน

สุดแปลก! สาวจีนล้างหน้าพบขนตาหลุด 74 เส้น แพทย์เผยสาเหตุ

หญิงสาวชาวจีนพบขนตาจำนวนมากถึง 74 เส้นหลุดออกมาขณะล้างหน้า สร้างความตกใจให้กับเธอและชาวเน็ต แพทย์อธิบายสาเหตุที่เป็นไปได้

ปาฏิหาริย์มีจริง! พบชายหลงป่า 6 วันในเชียงราย นอนอิดโรยห่างหมู่บ้านแค่ 3 กม.

ชายวัย 50 ปี หลงป่าในจังหวัดชัยภูมินาน 6 วัน ถูกพบมีชีวิตรอดอย่างปาฏิหาริย์ ห่างจากหมู่บ้านเพียง 3 กิโลเมตร หลังเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram