hello world!

เสียงสะท้อนคนแม่สาย ขอหน่วยงานระดมเครื่องจักรช่วย

Published: 16/09/2024

เสียงสะท้อนคนแม่สาย ขอหน่วยงานระดมเครื่องจักรช่วย

ประชาชนในแม่สายเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐเร่งระดมเครื่องจักรเข้าช่วยฟื้นฟูและเก็บกวาดโคลนและขยะโดยด่วน เนื่องจากเกรงว่าหากปล่อยทิ้งไว้นานจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนในพื้นที่
เช้าวันนี้ที่ด่านชายแดนแม่สาย อำเภอแม่สาย ซึ่งมีประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมาร์ เดินเท้าเข้ามาซื้ออาหารและของใช้ที่จำเป็น หลังจากประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งส่งผลกระทบไม่ต่างจากอำเภอแม่สาย โดยเฉพาะสินค้าประเภทเนื้อสด อาหารแห้ง และผักสด ที่ชาวเมียนมาร์ในท่าขี้เหล็กต้องการเป็นจำนวนมาก การข้ามแดนในครั้งนี้มีข้อจำกัด โดยสามารถนำของได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยใช้รถเข็นหรือแบกข้ามไป เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไทยและเจ้าหน้าที่เมียนมาร์กำลังเร่งทำความสะอาดโคลนและเศษวัชพืชที่ตกค้างอยู่บนถนน ขณะที่บนถนนในอำเภอแม่สาย ตั้งแต่ที่ว่าการอำเภอแม่สายไปจนถึงหน้าด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งเคลียร์พื้นที่เพื่อเปิดให้ใช้งานตามปกติ แต่ยังคงมีฝุ่นฟุ้งกระจายสำหรับผู้ที่ใช้รถจักรยานยนต์
ในส่วนของระดับน้ำ ยังคงมีน้ำไหลเอ่อล้นในพื้นที่ที่เป็นแอ่งน้ำและราบต่ำ โดยมีระดับน้ำอยู่ระหว่าง 30 เซนติเมตรถึง 1 เมตร ในแต่ละพื้นที่ที่เป็นแอ่ง น้ำยังคงท่วมขังอยู่ ตลอดจนตรอกซอกซอยที่เต็มไปด้วยดินโคลนจำนวนมากที่เหลืออยู่หลังน้ำลด รวมถึงกองขยะขนาดใหญ่ที่เจ้าหน้าที่เทศบาลยังไม่สามารถเก็บได้เพียงพอ ขยะและเศษดินโคลนทับถมหนาเต็มบ้านเรือนและถนนหนทาง โดยเฉพาะในหมู่บ้านเกาะ, บ้านไม้ลุงขน, บ้านถ้ำผาจม, ตลาดสายลมจอย, บ้านผามควาย, หมู่บ้านปิยะพร และบ้านเหมืองแดง ซึ่งบางพื้นที่ในหมู่บ้านเหล่านี้สามารถเข้าไปเก็บกวาดขยะและเศษดินโคลนได้ทันที
จากการสอบถามชาวบ้านในหมู่บ้านที่ประสบภัย พบว่าความต้องการที่สำคัญที่สุดในขณะนี้คือการช่วยเก็บดินโคลนที่หนาแน่นซึ่งเต็มอยู่ในบ้าน โดยมีความหนาประมาณ 1-2 เมตร ทำให้ไม่สามารถทำการขนย้ายออกได้ด้วยตนเอง สำหรับบ้านที่มีปริมาณโคลนไม่มากนัก ชาวบ้านพยายามทำความสะอาดไปเรื่อย ๆ โดยใช้น้ำที่ไหลตามทาง แต่เนื่องจากน้ำถูกตัด ทำให้ไม่สามารถทำความสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ บางคนต้องนำเสื้อผ้าที่เปื้อนโคลนไปซักที่ร้าน หรือไม่ก็ต้องซักในลำคลองแทน
ในเรื่องของขยะก็ไม่ต่างจากดินโคลนที่ถูกเก็บออกมาจากบ้านที่เต็มไปด้วยโคลน และอาหารที่มีผู้มาบริจาค หลังจากรับประทานเสร็จ ทุกคนจะนำไปใส่ถุงขยะเพื่อรอให้เจ้าหน้าที่มารับ แต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่เทศบาลไม่เพียงพอในการจัดการขยะ หากปล่อยทิ้งไว้นาน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหรือเศษอาหารก็เริ่มเน่าและอยู่ในน้ำเป็นเวลานาน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้คนได้
ชาวบ้านได้เสนอว่า หากมีหน่วยงานจากต่างอำเภอมาช่วยนำรถหรืออุปกรณ์เครื่องจักรมาเก็บดินโคลนและขยะ จะทำให้การดำเนินการรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ ปัญหาน้ำที่ไม่สามารถใช้งานได้และไม่สามารถทำความสะอาดได้ยังส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในขณะนี้อีกด้วยเนื้อหาโดย: ตะวัน 2520ในส่วนของระดับน้ำ ยังคงมีน้ำไหลเอ่อล้นในพื้นที่ที่เป็นแอ่งน้ำและราบต่ำ โดยมีระดับน้ำอยู่ระหว่าง 30 เซนติเมตรถึง 1 เมตร ในแต่ละพื้นที่ที่เป็นแอ่ง น้ำยังคงท่วมขังอยู่ ตลอดจนตรอกซอกซอยที่เต็มไปด้วยดินโคลนจำนวนมากที่เหลืออยู่หลังน้ำลด รวมถึงกองขยะขนาดใหญ่ที่เจ้าหน้าที่เทศบาลยังไม่สามารถเก็บได้เพียงพอ ขยะและเศษดินโคลนทับถมหนาเต็มบ้านเรือนและถนนหนทาง โดยเฉพาะในหมู่บ้านเกาะ, บ้านไม้ลุงขน, บ้านถ้ำผาจม, ตลาดสายลมจอย, บ้านผามควาย, หมู่บ้านปิยะพร และบ้านเหมืองแดง ซึ่งบางพื้นที่ในหมู่บ้านเหล่านี้สามารถเข้าไปเก็บกวาดขยะและเศษดินโคลนได้ทันที

ข่าวล่าสุด

ได้ไปเท่าไหร่ เปิดตัวเลขเงินโบนัสที่ "แบงค็อก" ได้รับหลังชนะ "แทมปิเนส" ศึก "ACL 2"

เปิดตัวเลขเงินโบนัสที่ "ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด" ได้รับหลังชนะ "แทมปิเนส โรเวอร์ส" 4-2ใน ศึก "AFC Champions League Two" วันที่ 18 ก.ย. 67 ได้ไปเท่าไหร่ ไปดูกัน เปิดตัวเลขเงินโบนัสที่ "แข้งเทพ" ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งศึก ไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก ภายใต้การนำทีม "โค้ชแบน" ธชตวัน ศรีปาน กุนซือชาวไทย ได้รับหลังชนะ แทมปิเนส โรเวอร์ส ทีมจากสิงคโปร์ 4-2ใน ศึก "AFC Champions League Two" ที่เพิ่งจบลงไป ทั้งนี้ เจ้าบ้าน "แข้งเทพ" ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ได้ 4 ประตูจาก มูห์เซ็น อัล กาสซานี นาทีที่ […]

ส.บอลเตรียมจัดTalent IDสนาม6ที่นครสวรรค์

เดินหน้าภาค 6! สมาคมฯ เตรียมจัดโครงการ Talend ID 2024 (หญิง) ที่ นครสวรรค์ สัปดาห์ที่หก สุดสัปดาห์นี้

ฝันเห็นตัวเลข 2 - 3 ตัว เลขเด็ด จากคำทำนายฝัน หมายถึงอะไรบ้าง

คำทำนายความฝัน “ฝันเห็นตัวเลข” หรือ เลขหลายตัว เช่น ฝันเห็นตัวเลข 2 ตัว หรือ 3 ตัว ตามความหมายแล้ว จะหมายถึงเรื่องการระมัดระวังเรื่องการเสี่ยงทายหรือว่าเสี่ยงโชค

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram