hello world!

เปิดโลกใต้พิภพ อียิปต์ค้นพบสุสานลับอายุ 2,500 ปี เผยความลับของชนชั้นสูงโบราณ

Published: 06/08/2024

ในโลกแห่งโบราณคดี การค้นพบใหม่ๆ มักจะเปิดเผยความลับที่ซ่อนอยู่ใต้ผืนทราย และล่าสุด ทีมนักโบราณคดีอียิปต์ได้เปิดประตูสู่อดีตอีกครั้ง ด้วยการค้นพบสุสานอายุ 2,500 ปีในเมืองดามิเอตตา

สุสานแห่งนี้ไม่ธรรมดา เพราะภายในมีหลุมฝังศพถึง 63 หลุม แต่ละหลุมเต็มไปด้วยของใช้ล้ำค่า ทั้งแผ่นทองคำและรูปปั้นทองคำ ซึ่งชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่าจะช่วยปกป้องผู้ตายและเป็นเพื่อนร่วมทางสู่โลกหลังความตาย

การค้นพบครั้งนี้ย้อนกลับไปถึงราชวงศ์ที่ 26 ของอียิปต์ ประมาณ 664 ถึง 525 ปีก่อนคริสตกาล แสดงให้เห็นถึงความรุ่งเรืองของอารยธรรมอียิปต์โบราณในช่วงเวลานั้น
น่าสนใจไปกว่านั้น สุสานแห่งนี้ยังคงถูกใช้ต่อเนื่องมาจนถึงยุคโรมันและไบแซนไทน์ สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของสถานที่แห่งนี้ที่คงอยู่ข้ามยุคสมัย

นอกจากนี้ ยังมีการค้นพบแจกันดินเผาจากยุคพโตเลมีที่มีเหรียญทองแดง 38 เหรียญบรรจุอยู่ภายใน ซึ่งอาจเป็นหลักฐานสำคัญที่บ่งบอกถึงระบบเศรษฐกิจและการค้าในสมัยนั้น
ศาสตราจารย์ซาลิมา อิครัม จากมหาวิทยาลัยอเมริกันในไคโร ให้ความเห็นว่า ของใช้ในหลุมฝังศพ โดยเฉพาะแผ่นทองคำ แสดงให้เห็นถึงความมั่งคั่งและสถานะทางสังคมของผู้ตาย นอกจากนี้ ความแตกต่างของขนาดและระดับของหลุมฝังศพยังสะท้อนถึงความแตกต่างทางชนชั้นในสังคมอียิปต์โบราณอีกด้วย

การค้นพบครั้งนี้ไม่เพียงแต่เปิดเผยเรื่องราวของผู้คนในอดีตเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เราเข้าใจถึงประเพณีการฝังศพ ความเชื่อเกี่ยวกับชีวิตหลังความตาย และระบบสังคมของอียิปต์โบราณได้ดียิ่งขึ้น

นักโบราณคดีหวังว่า การศึกษาเพิ่มเติมจากการค้นพบครั้งนี้จะช่วยเติมเต็มช่องว่างในความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์อียิปต์ และอาจนำไปสู่การค้นพบใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นในอนาคต

ข่าวล่าสุด

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุมไบ แหล่งท่องเที่ยวสุดแปลกของอินเดีย

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งขนาดใหญ่ในมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นทั้งแหล่งซักผ้าและสถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนวัฒนธรรมการซักรีดแบบดั้งเดิมที่ยังมีชีวิตชีวาในยุคปัจจุบัน

สุดแปลก! สาวจีนล้างหน้าพบขนตาหลุด 74 เส้น แพทย์เผยสาเหตุ

หญิงสาวชาวจีนพบขนตาจำนวนมากถึง 74 เส้นหลุดออกมาขณะล้างหน้า สร้างความตกใจให้กับเธอและชาวเน็ต แพทย์อธิบายสาเหตุที่เป็นไปได้

ปาฏิหาริย์มีจริง! พบชายหลงป่า 6 วันในเชียงราย นอนอิดโรยห่างหมู่บ้านแค่ 3 กม.

ชายวัย 50 ปี หลงป่าในจังหวัดชัยภูมินาน 6 วัน ถูกพบมีชีวิตรอดอย่างปาฏิหาริย์ ห่างจากหมู่บ้านเพียง 3 กิโลเมตร หลังเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram