hello world!

เปิดรายชื่อ 29 จังหวัดในไทยที่ไม่มีรถไฟผ่าน

Published: 05/08/2024

หลายคนอาจแปลกใจเมื่อทราบว่าในประเทศไทยมีถึง 29 จังหวัดที่ไม่มีเส้นทางรถไฟวิ่งผ่าน ซึ่งคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนจังหวัดทั้งหมด 76 จังหวัด ข้อมูลนี้สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการพัฒนาระบบขนส่งทางรางของประเทศไทย

รายชื่อ 29 จังหวัดที่ไม่มีทางรถไฟวิ่งผ่านมีดังนี้ เชียงราย พะเยา น่าน แม่ฮ่องสอน ตาก กำแพงเพชร อุทัยธานี ชัยนาท อ่างทอง เลย เพชรบูรณ์ หนองบัวลำภู บึงกาฬ สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ สิงห์บุรี จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา กระบี่ สตูล และภูเก็ต

สาเหตุหลักที่ทำให้จังหวัดเหล่านี้ไม่มีเส้นทางรถไฟ มาจากหลายปัจจัย ทั้งลักษณะภูมิประเทศที่เป็นอุปสรรค การวางแผนเส้นทางรถไฟในอดีตที่อาจไม่ครอบคลุม และความคุ้มค่าในการลงทุน เนื่องจากบางพื้นที่มีความต้องการในการเดินทางน้อย หรือมีทางเลือกในการเดินทางอื่นที่สะดวกกว่า เช่น รถโดยสารประจำทาง รถยนต์ส่วนตัว หรือเครื่องบิน

การขาดเส้นทางรถไฟส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในจังหวัดเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม การสร้างทางรถไฟเป็นโครงการที่ต้องใช้งบประมาณสูง ทั้งในด้านการเวนคืนที่ดิน การจัดหาวัสดุอุปกรณ์ และการก่อสร้าง ทำให้รัฐบาลต้องพิจารณาอย่างรอบคอบถึงความคุ้มค่าและผลประโยชน์ที่จะได้รับในระยะยาว

ข้อมูลนี้ชี้ให้เห็นถึงความท้าทายในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และเป็นประเด็นที่ต้องพิจารณาในการวางแผนพัฒนาระบบขนส่งของไทยในอนาคต

ข่าวล่าสุด

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุมไบ แหล่งท่องเที่ยวสุดแปลกของอินเดีย

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งขนาดใหญ่ในมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นทั้งแหล่งซักผ้าและสถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนวัฒนธรรมการซักรีดแบบดั้งเดิมที่ยังมีชีวิตชีวาในยุคปัจจุบัน

สุดแปลก! สาวจีนล้างหน้าพบขนตาหลุด 74 เส้น แพทย์เผยสาเหตุ

หญิงสาวชาวจีนพบขนตาจำนวนมากถึง 74 เส้นหลุดออกมาขณะล้างหน้า สร้างความตกใจให้กับเธอและชาวเน็ต แพทย์อธิบายสาเหตุที่เป็นไปได้

ปาฏิหาริย์มีจริง! พบชายหลงป่า 6 วันในเชียงราย นอนอิดโรยห่างหมู่บ้านแค่ 3 กม.

ชายวัย 50 ปี หลงป่าในจังหวัดชัยภูมินาน 6 วัน ถูกพบมีชีวิตรอดอย่างปาฏิหาริย์ ห่างจากหมู่บ้านเพียง 3 กิโลเมตร หลังเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram