hello world!

เขื่อนขุนด่านปราการชล ปล่อยน้ำกลางดึก ไหลเข้าท่วมพื้นที่ใกล้เคียง เสียหายนับไม่ถ้วน

เขื่อนขุนด่านปราการชล ปล่อยน้ำกลางดึก ไหลเข้าท่วมพื้นที่ใกล้เคียง เสียหายนับไม่ถ้วน
Published: 05/08/2024

น้ำท่วมนครนายก ผอ. เขื่อนขุนด่านปราการชล ยืนยันสาเหตุจาก 'น้ำป่า' ไม่ใช่การปล่อยน้ำจากเขื่อน

สถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันในจังหวัดนครนายก เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2567 สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่รีสอร์ตและชุมชนท้ายเขื่อน ท่ามกลางข้อสงสัยของประชาชนถึงสาเหตุของน้ำท่วม นายจักราวุธ สุนทรวิภาต ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาขุนด่านปราการชล ได้ออกมาชี้แจงประเด็นสำคัญดังนี้

สาเหตุหลักของน้ำท่วมมจากน้ำป่าจากเขาใหญ่

นายจักราวุธยืนยันว่า น้ำท่วมเกิดจากฝนตกหนักบริเวณเขาใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำของเขื่อน โดยมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 67 มิลลิเมตร ที่สถานีเหนือเขื่อน 

  • 102 มิลลิเมตร ที่น้ำตกนางรอง
  • 98 มิลลิเมตร ที่น้ำตกสาริกา

ปริมาณน้ำฝนที่มากนี้ก่อให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่แม่น้ำนครนายก คิดเป็นปริมาณน้ำถึง 220 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 5.5 ล้านคิวบิกเมตร

การระบายน้ำของ เขื่อนขุนด่านปราการชล

ตามแผนการบริหารจัดการน้ำ เขื่อนได้ดำเนินการระบายน้ำตามแผนพร่องน้ำปกติ เนื่องจากระดับน้ำในเขื่อนแตะเส้นขอบบน โดยระบายน้ำออกเพียง 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ระหว่างวันที่ 1-5 สิงหาคม ซึ่งเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้

ล่าสุดผู้อำนวยการ เขื่อนขุนด่านปราการชล ปฏิเสธข่าวลือเรื่องเขื่อนแตก หรือประตูระบายน้ำพัง ยืนยันว่าโครงสร้างเขื่อนยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์และปลอดภัย

การเตรียมพร้อมรับมือ

ทางชลประทานได้ประสานงานกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครนายก เพื่อแจ้งเตือนพื้นที่ปลายน้ำให้เตรียมรับมือกับมวลน้ำที่จะไหลลงมา

ณ เวลานี้ เขื่อนขุนด่านปราการชลมีปริมาณน้ำกักเก็บประมาณ 58% ของความจุ ซึ่งยังสามารถรับน้ำเพิ่มได้อีกมาก

ผู้อำนวยการเขื่อนย้ำอีกว่า ทางเขื่อนไม่ได้ "ลักไก่" ปล่อยน้ำแต่อย่างใด และขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการบริหารจัดการน้ำของเขื่อน พร้อมทั้งติดตามข่าวสารจากทางการอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยในช่วงฤดูฝนนี้

ข่าวล่าสุด

ทีมชาติไทย บุกเฉือนเวียดนาม 10 ประเด็นสำคัญจากเกมประวัติศาสตร์

ในวันที่ 10 กันยายน 2024 ศึกบอลกระชับมิตร เวียดนาม พบ ไทย  ได้สร้างปรากฏการณ์สำคัญด้วยการบุกเอาชนะ เวียดนามถึงถิ่น 2-1

เครื่องรูดบัตร edc คืออะไร เพิ่มความสะดวกให้ร้านค้าหรือธุรกิจของคุณยังไง

Offline Payment บริการรับชำระเงินที่คนทำธุรกิจต้องรู้! หนึ่งในระบบชำระเงินของ GHL ที่ให้บริการอย่างครอบคลุม ตอบโจทย์ทุกการใช้จ่าย ทำความรู้จักไปพร้อมกันได้ที่นี่

Dave Grohl นักร้องนำวง Foo Fighters ยอมรับนอกใจภรรยา พร้อมมีลูกนอกสมรส

Dave Grohl เปิดเผยว่ากำลังจะมีลูกสาวนอกสมรสกับผู้หญิงอีกคน หลังใช้ชีวิตคู่กับภรรยาปัจจุบันมา 21 ปี สร้างความช็อกให้กับวงการเพลงและแฟนๆhttps://www.news.in.th/img_1/9/240911k6ycw.jpghttps://www.news.in.th/img_1/9/240911t3ybh.jpg

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram