hello world!

ด่วน! "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร" นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 31

ด่วน! "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร" นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 31
Published: 16/08/2024

วันนี้ 16 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ รัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งประวัติศาสตร์ได้เริ่มขึ้น โดยมีวาระสำคัญคือการพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลง

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความคาดหวังและความตื่นเต้น นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว พรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีผู้รับรองถึง 291 คน ซึ่งมากกว่าจำนวนขั้นต่ำที่กำหนดไว้ที่ 50 คน

ที่น่าสนใจคือ ไม่มีผู้ใดเสนอชื่อบุคคลอื่นเพื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้ น.ส.แพทองธาร เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเพียงคนเดียว อย่างไรก็ตาม กระบวนการยังคงต้องดำเนินต่อด้วยการลงคะแนนเสียง เพื่อให้เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตยและข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญ

ก่อนการลงคะแนน มีการเปิดโอกาสให้ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านได้อภิปรายฝ่ายละ 20 นาที เพื่อแสดงความคิดเห็นและจุดยืนของตน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการรับฟังความเห็นที่หลากหลายในระบอบประชาธิปไตย

ผลการลงคะแนนปรากฏว่า น.ส.แพทองธาร ได้รับคะแนนเสียง "เห็นชอบ" ถึง 319 เสียง ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่ 248 เสียงอย่างท่วมท้น ในขณะที่มีผู้ "ไม่เห็นชอบ" 145 เสียง และ "งดออกเสียง" 27 เสียง จากจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 482 คน

ด้วยคะแนนเสียงดังกล่าว ส่งผลให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทยอย่างเป็นทางการ นับเป็นการเปิดศักราชใหม่ทางการเมืองไทย และเป็นครั้งแรกที่ประเทศมีนายกรัฐมนตรีหญิงที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าในด้านความเท่าเทียมทางเพศในวงการการเมืองไทย

ข่าวล่าสุด

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุมไบ แหล่งท่องเที่ยวสุดแปลกของอินเดีย

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งขนาดใหญ่ในมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นทั้งแหล่งซักผ้าและสถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนวัฒนธรรมการซักรีดแบบดั้งเดิมที่ยังมีชีวิตชีวาในยุคปัจจุบัน

สุดแปลก! สาวจีนล้างหน้าพบขนตาหลุด 74 เส้น แพทย์เผยสาเหตุ

หญิงสาวชาวจีนพบขนตาจำนวนมากถึง 74 เส้นหลุดออกมาขณะล้างหน้า สร้างความตกใจให้กับเธอและชาวเน็ต แพทย์อธิบายสาเหตุที่เป็นไปได้

ปาฏิหาริย์มีจริง! พบชายหลงป่า 6 วันในเชียงราย นอนอิดโรยห่างหมู่บ้านแค่ 3 กม.

ชายวัย 50 ปี หลงป่าในจังหวัดชัยภูมินาน 6 วัน ถูกพบมีชีวิตรอดอย่างปาฏิหาริย์ ห่างจากหมู่บ้านเพียง 3 กิโลเมตร หลังเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram