hello world!

อดีตสมาชิกสภาแคลิฟอร์เนียเสนอให้สหรัฐฯ ใช้ "โจรสลัดหลวง" ปล้นเรือน้ำมันรัสเซีย

Published: 15/08/2024

แนวคิดที่ถูกมองว่าเป็นการย้อนยุคและอาจสร้างความวุ่นวายในน่านน้ำนานาชาติได้ถูกนำเสนอโดย Chuck DeVore อดีตสมาชิกรัฐสภาแคลิฟอร์เนียและพันโทกองทัพสหรัฐฯ ที่เกษียณอายุแล้ว เขาได้เสนอให้สหรัฐอเมริกาพิจารณาการใช้ "โจรสลัดหลวง" ในการปล้นเรือน้ำมันของรัสเซีย โดยอ้างว่าเป็นวิธีที่อาจช่วยเสริมกำลังกองทัพเรือสหรัฐฯ ที่กำลังเผชิญกับข้อจำกัดด้านจำนวนเรือ

ในบทความที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ thefederalist.com DeVore ได้แสดงความเห็นว่าจำนวนเรือของกองทัพเรือสหรัฐฯ ในปัจจุบันไม่เพียงพอในการดำเนินมาตรการต่างๆ โดยเฉพาะการคว่ำบาตรเรือบรรทุกน้ำมันของรัสเซีย ซึ่งเขามองว่าไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ด้วยเหตุนี้ เขาจึงเสนอให้พิจารณาการใช้ "โจรสลัดหลวง" โดยอ้างอิงถึงประวัติศาสตร์การปล้นสะดมในอดีต

DeVore อธิบายว่า "โจรสลัดหลวง" คือโจรสลัดที่ได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลประเทศใดประเทศหนึ่งให้ไปปล้นเรือของประเทศคู่อริ โดยเขาได้ย้อนไปถึงประวัติศาสตร์เมื่อประมาณ 500 ปีก่อน ที่ประเทศในยุโรปได้ออกหนังสืออนุญาตให้เสริมกำลังกองทัพเรือของตน ทำให้บุคคลและเรือเอกชนสามารถยึดเรือและสินค้าของข้าศึกได้ ซึ่งเขามองว่าเป็นการทำสงครามทางเรือโดยการเอาท์ซอร์ส

นอกจากนี้ DeVore ยังชี้ให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของโจรสลัดหลวงในประวัติศาสตร์อเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสงครามปฏิวัติและสงครามปี 1812 ซึ่งเรือเหล่านี้ได้ทำลายเส้นทางการขนส่งของอังกฤษและยึดของมีค่า เขาระบุว่าครั้งสุดท้ายที่สหรัฐฯ ใช้โจรสลัดหลวงคือในช่วงสงครามปี 1812 แม้ว่าฝ่ายสมาพันธรัฐจะใช้วิธีการนี้ในสงครามกลางเมืองก็ตาม

อย่างไรก็ตาม DeVore ยอมรับว่าการปฏิบัติเช่นนี้ลดลงในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ส่วนใหญ่เป็นเพราะสนธิสัญญาปารีสในปี 1856 ซึ่งมหาอำนาจในยุโรปและประเทศอื่นๆ ตกลงที่จะห้ามไม่ให้มีการปล้นสะดม แต่เขาชี้ให้เห็นว่าสหรัฐฯ ไม่ได้ให้สัตยาบันในสนธิสัญญานี้ จึงอยากให้พิจารณาตัวเลือกการใช้โจรสลัดหลวงอีกครั้ง

แนวคิดนี้ได้สร้างความวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ โดยชาวเน็ตหลายคนแสดงความกังวลว่าหากหลักการนี้ถูกนำไปใช้จริง อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายทางทะเลอย่างรุนแรง หากประเทศอื่นๆ ตอบโต้ด้วยการตั้งโจรสลัดหลวงของตัวเองบ้าง ซึ่งอาจส่งผลให้การขนส่งสินค้าทางทะเลทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ข้อเสนอของ DeVore สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรทางทะเลในปัจจุบัน และความพยายามในการหาวิธีการใหม่ๆ ในการต่อกรกับประเทศคู่แข่ง อย่างไรก็ตาม การพิจารณานำวิธีการที่ถูกมองว่าล้าสมัยและอาจขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศมาใช้ ย่อมต้องได้รับการไตร่ตรองอย่างรอบคอบถึงผลกระทบในวงกว้างที่อาจเกิดขึ้นต่อความมั่นคงและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ข่าวล่าสุด

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุมไบ แหล่งท่องเที่ยวสุดแปลกของอินเดีย

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งขนาดใหญ่ในมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นทั้งแหล่งซักผ้าและสถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนวัฒนธรรมการซักรีดแบบดั้งเดิมที่ยังมีชีวิตชีวาในยุคปัจจุบัน

สุดแปลก! สาวจีนล้างหน้าพบขนตาหลุด 74 เส้น แพทย์เผยสาเหตุ

หญิงสาวชาวจีนพบขนตาจำนวนมากถึง 74 เส้นหลุดออกมาขณะล้างหน้า สร้างความตกใจให้กับเธอและชาวเน็ต แพทย์อธิบายสาเหตุที่เป็นไปได้

ปาฏิหาริย์มีจริง! พบชายหลงป่า 6 วันในเชียงราย นอนอิดโรยห่างหมู่บ้านแค่ 3 กม.

ชายวัย 50 ปี หลงป่าในจังหวัดชัยภูมินาน 6 วัน ถูกพบมีชีวิตรอดอย่างปาฏิหาริย์ ห่างจากหมู่บ้านเพียง 3 กิโลเมตร หลังเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram