hello world!

สิ้นฤทธิ์แน่! เปิดตัว 4 เทพโลมาผู้พิทักษ์ท้องทะเล พร้อมปราบปลาหมอคางดำรุกราน

Published: 13/08/2024

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เปิดเผยข้อมูลน่าสนใจผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับบทบาทของโลมาในการควบคุมประชากรปลาหมอคางดำ ชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่กำลังรุกรานแหล่งน้ำในประเทศไทย

ดร.ธรณ์ระบุว่า ในทะเลไทยมีโลมามากกว่า 10 ชนิด แต่ที่พบบ่อยในเขตชายฝั่งมี 4 ชนิดหลัก ได้แก่ โลมาอิรวดี โลมาหัวบาตรหลังเรียบ โลมาปากขวด และโลมาหลังโหนก (สีชมพู) ซึ่งทั้งสี่ชนิดนี้ถือเป็น "4 เทพ" ผู้ครองพื้นที่ชายฝั่งของไทย

โลมาเหล่านี้อาศัยอยู่ใกล้ปากแม่น้ำ ลำคลอง และหาด รวมถึงในป่าชายเลนติดฝั่ง ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวกับที่ปลาหมอคางดำกำลังรุกราน โลมามีนิสัยกินปลาเป็นอาหารหลัก และสามารถกินปลาได้หลากหลายชนิด แม้แต่ปลาดุกทะเลที่มีเงี่ยงแหลมคม

แม้ว่ายังไม่มีข้อมูลทางวิชาการยืนยันแน่ชัดว่าโลมากินปลาหมอคางดำหรือไม่ แต่จากการสอบถามชาวประมงในพื้นที่ พบว่ามีการรายงานว่าโลมากินปลาหมอคางดำ ซึ่งอาจเป็นครั้งแรกที่ปลาชนิดนี้เจอผู้ล่าตามธรรมชาติในท้องถิ่น

ดร.ธรณ์เสนอสมมติฐานว่า ในพื้นที่ทะเลที่มีโลมาอาศัยอยู่มาก อาจพบปลาหมอคางดำน้อยกว่าในพื้นที่ที่ไม่มีโลมา อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีการศึกษาและติดตามผลเพิ่มเติมเพื่อยืนยันสมมติฐานนี้

นักวิชาการยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ โดยชี้ให้เห็นว่าสัตว์ทะเลหายาก เช่น โลมา อาจมีบทบาทสำคัญในการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ โดยเฉพาะในสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นการรุกรานของชนิดพันธุ์ต่างถิ่น

ท้ายที่สุด ดร.ธรณ์เรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันลดปริมาณขยะทุกชนิด เพื่อปกป้องแหล่งที่อยู่อาศัยของโลมา และไม่สนับสนุนการฆ่าโลมาทางอ้อม ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการควบคุมประชากรปลาหมอคางดำในระยะยาว

การเปิดเผยข้อมูลนี้ไม่เพียงแต่ให้ความรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศทางทะเล แต่ยังกระตุ้นให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล และบทบาทของสัตว์ทะเลหายากในการรักษาสมดุลของธรรมชาติ

ข่าวล่าสุด

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุมไบ แหล่งท่องเที่ยวสุดแปลกของอินเดีย

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งขนาดใหญ่ในมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นทั้งแหล่งซักผ้าและสถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนวัฒนธรรมการซักรีดแบบดั้งเดิมที่ยังมีชีวิตชีวาในยุคปัจจุบัน

สุดแปลก! สาวจีนล้างหน้าพบขนตาหลุด 74 เส้น แพทย์เผยสาเหตุ

หญิงสาวชาวจีนพบขนตาจำนวนมากถึง 74 เส้นหลุดออกมาขณะล้างหน้า สร้างความตกใจให้กับเธอและชาวเน็ต แพทย์อธิบายสาเหตุที่เป็นไปได้

ปาฏิหาริย์มีจริง! พบชายหลงป่า 6 วันในเชียงราย นอนอิดโรยห่างหมู่บ้านแค่ 3 กม.

ชายวัย 50 ปี หลงป่าในจังหวัดชัยภูมินาน 6 วัน ถูกพบมีชีวิตรอดอย่างปาฏิหาริย์ ห่างจากหมู่บ้านเพียง 3 กิโลเมตร หลังเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram