hello world!

วงการเพลงลูกกรุงสูญเสียตำนาน ชรินทร์ นันทนาคร เสียชีวิตด้วยวัย 91 ปี

Published: 20/08/2024

วงการเพลงไทยต้องสูญเสียบุคคลสำคัญอีกครั้ง เมื่อ "ชรินทร์ นันทนาคร" นักร้องเพลงลูกกรุงชื่อดังและศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ได้เสียชีวิตอย่างสงบด้วยอาการของโรคชรา เมื่อเวลา 02.00 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม 2567 ที่โรงพยาบาลตำรวจ สิริอายุรวม 91 ปี สร้างความเศร้าโศกให้กับครอบครัว เพื่อนร่วมวงการ และแฟนเพลงทั่วประเทศ

ชรินทร์ นันทนาคร เกิดเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2476 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ตลอดชีวิตการทำงานของเขา ไม่เพียงแต่โดดเด่นในฐานะนักร้องเท่านั้น แต่ยังมีผลงานในฐานะนักแสดง ผู้กำกับภาพยนตร์ และผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์อีกด้วย ในปี 2541 เขาได้รับการยกย่องจากคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล - ขับร้อง) ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันถึงความสามารถและคุณูปการของเขาต่อวงการเพลงไทย

ผลงานอันโดดเด่นของชรินทร์ที่จะอยู่ในความทรงจำของคนไทยตลอดไปคือการเป็นผู้ริเริ่มร่วมสร้างสรรค์เพลง "สดุดีมหาราชา" ซึ่งนำมาซึ่งรางวัลกิตติคุณสัมพันธ์ สังข์เงิน สาขาใช้ศิลป์สร้างสรรค์ให้เกิดความรักชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์ นอกจากนี้ เขายังได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ที่ขับร้องเพลงไทยสากลผสมผสานกับเพลงไทยเดิมได้อย่างไพเราะ ด้วยท่วงทำนองสูงต่ำเอื้อน น้ำเสียงที่มีเสน่ห์ชวนฟัง และการออกเสียงอักขระที่ชัดเจน

ตลอดชีวิตการทำงาน ชรินทร์ได้บันทึกเพลงไว้มากถึงประมาณ 1,500 เพลง โดยมีเพลงฮิตมากมาย อาทิ "เรือนแพ" "มนต์รักดอกคำใต้" และ "หยาดเพชร" ซึ่งยังคงได้รับความนิยมและถูกนำมาขับร้องใหม่อยู่เสมอ

ในด้านชีวิตส่วนตัว ชรินทร์สมรสสองครั้ง ครั้งแรกกับสปัน เธียรประสิทธิ์ มีบุตรสาว 2 คน ต่อมาได้หย่าขาดและสมรสใหม่กับเพชรา เชาวราษฎร์ อดีตนางเอกภาพยนตร์ชื่อดัง มีบุตรด้วยกัน 1 คน ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว

การจากไปของชรินทร์ นันทนาคร ไม่เพียงแต่สร้างความเศร้าโศกให้กับครอบครัวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงวงการบันเทิงและแฟนเพลงทั่วประเทศ ดาราสาวชื่อดัง แหวนแหวน ปวริศา หลานสาวของชรินทร์ ได้โพสต์ภาพคู่ตา-หลานพร้อมข้อความไว้อาลัยว่า "I love you so much grandpa" สะท้อนให้เห็นถึงความรักและความผูกพันในครอบครัว

การจากไปของชรินทร์ นันทนาคร ถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการเพลงไทย แต่ผลงานและคุณูปการของเขาจะยังคงอยู่ในความทรงจำของคนไทยตลอดไป เสียงเพลงอันไพเราะของเขาจะยังคงบรรเลงอยู่ในใจของแฟนเพลงทุกคน เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีค่ายิ่งของประเทศไทย

ข่าวล่าสุด

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุมไบ แหล่งท่องเที่ยวสุดแปลกของอินเดีย

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งขนาดใหญ่ในมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นทั้งแหล่งซักผ้าและสถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนวัฒนธรรมการซักรีดแบบดั้งเดิมที่ยังมีชีวิตชีวาในยุคปัจจุบัน

สุดแปลก! สาวจีนล้างหน้าพบขนตาหลุด 74 เส้น แพทย์เผยสาเหตุ

หญิงสาวชาวจีนพบขนตาจำนวนมากถึง 74 เส้นหลุดออกมาขณะล้างหน้า สร้างความตกใจให้กับเธอและชาวเน็ต แพทย์อธิบายสาเหตุที่เป็นไปได้

ปาฏิหาริย์มีจริง! พบชายหลงป่า 6 วันในเชียงราย นอนอิดโรยห่างหมู่บ้านแค่ 3 กม.

ชายวัย 50 ปี หลงป่าในจังหวัดชัยภูมินาน 6 วัน ถูกพบมีชีวิตรอดอย่างปาฏิหาริย์ ห่างจากหมู่บ้านเพียง 3 กิโลเมตร หลังเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram