hello world!

ราชกิจจาฯประกาศ กรมที่ดินปฏิวัติการบริการ e-QLands คิวออนไลน์มาก่อน

Published: 13/08/2024

กรมที่ดินได้ออกประกาศฉบับใหม่เพื่อยกระดับการให้บริการประชาชน โดยนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ภายใต้โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนในการจองคิวยื่นคำขอจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม และการรังวัดทางอินเทอร์เน็ต หรือที่เรียกว่า e-QLands

ระบบใหม่นี้จะช่วยให้ประชาชนสามารถจองคิวล่วงหน้าได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาการรอคอยในสำนักงานที่ดิน สอดคล้องกับนโยบายการขับเคลื่อนการให้บริการประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) ของภาครัฐ ตามพระราชบัญญัติปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565

สาระสำคัญของประกาศฉบับนี้ มีดังนี้:
1. สำนักงานที่ดินจะให้บริการปกติในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดราชการ) ตั้งแต่เวลา 08.30 น. ถึง 16.30 น. แต่จะเปิดรับคิวให้บริการตั้งแต่เวลา 08.30 น. ถึง 15.30 น. เท่านั้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงให้บริการในเวลาราชการตามปกติ เพื่อให้สามารถจัดการงานที่คั่งค้างและเตรียมงานสำหรับวันถัดไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. สำนักงานที่ดินจะให้บริการกับประชาชนที่จองคิวล่วงหน้าผ่านระบบ e-QLands เป็นอันดับแรก ก่อนผู้ที่ไม่ได้จองคิว (Walk in) เนื่องจากเจ้าหน้าที่สามารถจัดเตรียมเอกสารและข้อมูลที่จำเป็นไว้ล่วงหน้า ทำให้การให้บริการเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการของภาครัฐ ช่วยให้สำนักงานที่ดินสามารถบริหารจัดการงานและคิวบริการประชาชนได้ดีขึ้น ลดความแออัดในสำนักงาน และรองรับการเพิ่มขึ้นของปริมาณงานในขณะที่มีข้อจำกัดด้านอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ ยังเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการจดทะเบียนต่างสำนักงานแบบออนไลน์ทั่วประเทศในอนาคต

ประกาศนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นการปฏิวัติการให้บริการของกรมที่ดิน ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากขึ้น และเป็นก้าวสำคัญสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลตามนโยบาย Thailand 4.0

ข่าวล่าสุด

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุมไบ แหล่งท่องเที่ยวสุดแปลกของอินเดีย

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งขนาดใหญ่ในมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นทั้งแหล่งซักผ้าและสถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนวัฒนธรรมการซักรีดแบบดั้งเดิมที่ยังมีชีวิตชีวาในยุคปัจจุบัน

สุดแปลก! สาวจีนล้างหน้าพบขนตาหลุด 74 เส้น แพทย์เผยสาเหตุ

หญิงสาวชาวจีนพบขนตาจำนวนมากถึง 74 เส้นหลุดออกมาขณะล้างหน้า สร้างความตกใจให้กับเธอและชาวเน็ต แพทย์อธิบายสาเหตุที่เป็นไปได้

ปาฏิหาริย์มีจริง! พบชายหลงป่า 6 วันในเชียงราย นอนอิดโรยห่างหมู่บ้านแค่ 3 กม.

ชายวัย 50 ปี หลงป่าในจังหวัดชัยภูมินาน 6 วัน ถูกพบมีชีวิตรอดอย่างปาฏิหาริย์ ห่างจากหมู่บ้านเพียง 3 กิโลเมตร หลังเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram