hello world!

ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคก้าวไกล เพิกถอนสิทธิการเมือง กก.บห.พรรค 10 ปี

ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคก้าวไกล เพิกถอนสิทธิการเมือง กก.บห.พรรค 10 ปี
Published: 08/08/2024

วันที่ 7 สิงหาคม 2567 เวลา 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคก้าวไกล (กก.) พร้อมทั้งตัดสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการเสนอแก้ไขมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งศาลเห็นว่าเป็นการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ประเด็นสำคัญ ยุบพรรคก้าวไกล ของศาลรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญยืนยันว่ามีอำนาจในการวินิจฉัยยุบพรรคการเมือง พร้อมความเชื่อมโยงกับคดีก่อนหน้า คดีนี้เกี่ยวเนื่องกับคำวินิจฉัยที่ 3/2567 ซึ่งศาลเคยมีคำสั่งให้พรรคก้าวไกลหยุดการกระทำเกี่ยวกับการเสนอแก้ไขมาตรา 112 การกระทำในนามพรรค ศาลไม่ยอมรับข้ออ้างที่ว่าเป็นการกระทำส่วนตัว เนื่องจากการเสนอแก้ไขกฎหมายดังกล่าวปรากฏในการรณรงค์หาเสียงและเว็บไซต์ของพรรค

ความรับผิดชอบของกรรมการบริหารพรรค แม้ไม่มีมติพรรคอย่างเป็นทางการ แต่กรรมการบริหารพรรคมีหน้าที่ควบคุมดูแลการดำเนินงานของพรรค

คำพิพากษา ยุบพรรคก้าวไกล

ผลมิติของศาลรัฐธรรมนูญ สั่งการยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิทางการเมือง กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลจำนวน 11 คน และถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี นับจากวันที่ศาลมีคำสั่ง

รายชื่อ กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่ถูกตัดสิทธิ

1. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

2. ชัยธวัช ตุลาธน

3. ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์

4. ณกรณ์พงศ์ ศุภนิมิตรตระกูล

5. สมชาย ฝั่งชลจิตร

6. อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล

7. เบญจา แสงจันทร์

8. อภิชาติ ศิริสุนทร

9. สุเทพ อู่อ้น

10. อภิสิทธิ์ พรมฤทธิ์

คำวินิจฉัยนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการเมืองไทย ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างทางการเมืองและอนาคตของพรรคก้าวไกล รวมถึงสมาชิกพรรคและผู้สนับสนุน การติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมืองในระยะต่อไปจะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประชาชนทุกคน

ข่าวล่าสุด

ฝันว่ากินหนอน เลขเด็ด ฝันเห็นหนอน กินหนอนเข้าปาก หมายถึงอะไร

คำทำนายความฝัน “ฝันว่ากินหนอน” หรือ ฝันว่ากินหนอนเข้าปาก หมายถึง การมีโอกาสที่จะได้เดินทางไปทำธุระ หรือว่าเดินทางไปที่ต่าง ๆ หลายแห่ง

ฝันเห็นอุบัติเหตุ รถชนกัน เลขเด็ด ทำนายความฝัน ตีเลขแบบแม่น ๆ

คำทำนายความฝัน “ฝันเห็นอุบัติเหตุ” เช่น ฝันว่าเห็นอุบัติเหตุรถชนกัน หรือเห็นอุบัติเหตุใหญ่ ที่เกิดขึ้นแบบต่อหน้าต่อตา ตามตำราทำนายฝันนั้น

จักรภพ เพ็ญแข พร้อมรับตำแหน่งโฆษกรัฐบาล หากเห็นประโยชน์

จักรภพ เพ็ญแข เปิดใจพร้อมกลับสู่เวทีการเมือง รับการทาบทามตำแหน่งโฆษกรัฐบาล ในวงการการเมืองไทยเกิดความเคลื่อนไหวครั้งใหม่

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram