hello world!

พันธบัตรออมทรัพย์ เปิดขายแล้ววันนี้ 19 ส.ค. ผ่าน 6 ธนาคาร ดอกเบี้ยสูงถึง 3.4%

พันธบัตรออมทรัพย์ เปิดขายแล้ววันนี้ 19 ส.ค. ผ่าน 6 ธนาคาร ดอกเบี้ยสูงถึง 3.4%
Published: 19/08/2024

วันที่ 19 สิงหาคม 2567 นับเป็นวันสำคัญสำหรับนักลงทุนรายย่อย ที่มองหาทางเลือกในการออมเงินที่ปลอดภัยและให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจ เมื่อกระทรวงการคลังเปิดจำหน่าย "พันธบัตรออมทรัพย์" รุ่นใหม่ ผ่านธนาคารตัวแทนจำหน่าย 6 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

พันธบัตรออมทรัพย์ รุ่นนี้มีวงเงินรวมทั้งสิ้น 25,000 ล้านบาท แบ่งเป็นสองรุ่นอายุ คือ รุ่นอายุ 5 ปี และรุ่นอายุ 10 ปี โดยมีอัตราดอกเบี้ยที่น่าดึงดูดใจ สูงสุดถึง 3.4% ต่อปี ซึ่งถือว่าสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำของธนาคารพาณิชย์ทั่วไปอย่างมีนัยสำคัญ

จุดเด่นของการจำหน่ายครั้งนี้ คือการใช้วิธีจัดสรรแบบ สมอล ลอท เฟิร์ส (small lot first) ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนรายย่อยได้มีสิทธิ์ในการจองซื้อก่อน เพื่อกระจายโอกาสการลงทุนอย่างทั่วถึง โดยผู้สนใจสามารถจองซื้อได้ตั้งแต่วันที่ 19-21 สิงหาคม 2567 ผ่านช่องทางของธนาคารตัวแทนจำหน่ายทั้ง 6 แห่ง

นักวิเคราะห์การเงินให้ความเห็นว่า พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นนี้ เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนระยะยาว และต้องการความมั่นคงสูง เนื่องจากเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ และได้รับการค้ำประกันโดยรัฐบาล อีกทั้งยังให้ผลตอบแทนที่แน่นอนและสูงกว่าการฝากเงินกับธนาคารทั่วไป

วิธีการจัดสรรแบบ Small Lot First จะทยอยจัดสรรพันธบัตรเป็นรอบๆ โดยทวีคูณรอบละ 1,000 บาท จนครบผู้ซื้อทุกราย หากวงเงินในรอบสุดท้ายไม่เพียงพอ ระบบจะใช้วิธีการสุ่ม (Random) เพื่อความยุติธรรม

ผู้จองซื้อจะทราบผลการจัดสรรและได้รับเงินคืน (กรณีไม่ได้รับจัดสรรหรือได้รับไม่ครบ) ในวันที่ 22 สิงหาคม 2567

นอกจากนี้ สบน. ยังเปิดจำหน่ายพันธบัตรให้แก่นิติบุคคลที่ไม่แสวงหากำไรที่กระทรวงการคลังกำหนด ในวันที่26-27 สิงหาคม2567 วงเงิน 5,000 ล้านบาท รุ่นอายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.00% ต่อปี โดยจัดสรรแบบ First-come, First-served

การเปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ครั้งนี้ นอกจากจะเป็นโอกาสดีสำหรับประชาชนในการลงทุนแล้ว ยังเป็นเครื่องมือสำคัญของรัฐบาลในการระดมทุนเพื่อพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจโลกมีความผันผวน การลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลจึงเป็นทั้งการสนับสนุนการพัฒนาประเทศและการรักษาความมั่นคงทางการเงินของตนเองไปพร้อมกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้สนใจควรพิจารณาเงื่อนไขการลงทุนอย่างละเอียด โดยเฉพาะในเรื่องของระยะเวลาการถือครอง เนื่องจากพันธบัตรประเภทนี้มักมีข้อจำกัดในการไถ่ถอนก่อนกำหนด ดังนั้น จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีแผนการเงินระยะยาวและไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินในช่วงระยะเวลาดังกล่าว

ข่าวล่าสุด

Dave Grohl นักร้องนำวง Foo Fighters ยอมรับนอกใจภรรยา พร้อมมีลูกนอกสมรส

Dave Grohl เปิดเผยว่ากำลังจะมีลูกสาวนอกสมรสกับผู้หญิงอีกคน หลังใช้ชีวิตคู่กับภรรยาปัจจุบันมา 21 ปี สร้างความช็อกให้กับวงการเพลงและแฟนๆhttps://www.news.in.th/img_1/9/240911k6ycw.jpghttps://www.news.in.th/img_1/9/240911t3ybh.jpg

ทศพล หิมพานต์ เปิดใจทำธุรกิจโรงงานลูกชิ้น หวังสร้างความมั่นคงให้ครอบครัว

ทศพล หิมพานต์ นักร้องเพลงแหล่ชื่อดัง เผยถึงการลงทุนทำธุรกิจโรงงานลูกชิ้น มูลค่ากว่า 11 ล้านบาท เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับครอบครัว พร้อมเล่าถึงความท้าทายในการดำเนินธุรกิจhttps://www.news.in.th/img_1/5/240911h3qmr.jpg

แอม เสาวลักษณ์ ล้มป่วยกะทันหัน เข้าโรงพยาบาลด่วนด้วยอาการหลอดลมอักเสบรุนแรง

แอม เสาวลักษณ์ ลีละบุตร นักร้องเสียงดีชื่อดัง เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน หลังมีอาการหลอดลมอักเสบรุนแรง พร้อมเผยต้องตรวจร่างกายหลายอย่างhttps://www.news.in.th/img_1/9/240911a2lfd.pnghttps://www.news.in.th/img_1/9/2409117n98g.jpg

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram