hello world!

พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อ แพทองธาร ชินวัตร เป็นแคนดิเดตนายกฯ คนใหม่

Published: 15/08/2024

การเมืองไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้ง เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 ให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลต้องเร่งหาตัวแทนคนใหม่เพื่อเข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในช่วงแรก มีการประกาศว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ วัย 75 ปี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เมื่อมีรายงานว่าในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย (พท.) ช่วงเช้าที่ผ่านมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ส่วนใหญ่ได้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทน

เหตุผลสำคัญที่ สส. ส่วนใหญ่สนับสนุน น.ส.แพทองธาร มีหลายประการ ประการแรกคือความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของนายชัยเกษม นิติสิริ ซึ่งมีอายุมาก ประการที่สองคือ การเรียกร้องจากประชาชนในพื้นที่ที่ต้องการให้ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเธอเป็นผู้ที่ลงพื้นที่หาเสียงเป็นส่วนใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ การเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ยังมีเป้าหมายเพื่อให้สามารถดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อไปได้ ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่พรรคเพื่อไทยได้หาเสียงไว้ก่อนการเลือกตั้ง โครงการนี้ได้รับความสนใจอย่างมากจากประชาชน และพรรคต้องการที่จะรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจสุดท้ายยังคงขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริหารพรรคว่าจะเห็นด้วยกับข้อเสนอของ สส. หรือไม่ การเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้นมีนัยสำคัญทางการเมืองอย่างมาก เนื่องจากเธอเป็นบุตรสาวของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ซึ่งยังคงเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลอย่างมากในพรรคเพื่อไทยและการเมืองไทย

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อการเมืองไทยในวงกว้าง ทั้งในแง่ของการสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล และปฏิกิริยาจากฝ่ายค้านและกลุ่มการเมืองอื่นๆ นอกจากนี้ ยังอาจส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการนำนโยบายหรือแนวทางการบริหารประเทศที่เกี่ยวข้องกับอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร กลับมาใช้อีกครั้ง

ในขณะนี้ ประชาชนและนักวิเคราะห์การเมืองต่างจับตามองการตัดสินใจครั้งสำคัญนี้ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งจะมีผลอย่างมากต่อทิศทางการเมืองไทยในอนาคตอันใกล้ และอาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในประวัติศาสตร์การเมืองไทยอีกครั้งหนึ่ง"เพื่อไทย" ดันชื่อ"อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร"ขึ้นเต็งหนึ่ง ชิงนายกฯคนที่ 31

ข่าวล่าสุด

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุมไบ แหล่งท่องเที่ยวสุดแปลกของอินเดีย

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งขนาดใหญ่ในมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นทั้งแหล่งซักผ้าและสถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนวัฒนธรรมการซักรีดแบบดั้งเดิมที่ยังมีชีวิตชีวาในยุคปัจจุบัน

สุดแปลก! สาวจีนล้างหน้าพบขนตาหลุด 74 เส้น แพทย์เผยสาเหตุ

หญิงสาวชาวจีนพบขนตาจำนวนมากถึง 74 เส้นหลุดออกมาขณะล้างหน้า สร้างความตกใจให้กับเธอและชาวเน็ต แพทย์อธิบายสาเหตุที่เป็นไปได้

ปาฏิหาริย์มีจริง! พบชายหลงป่า 6 วันในเชียงราย นอนอิดโรยห่างหมู่บ้านแค่ 3 กม.

ชายวัย 50 ปี หลงป่าในจังหวัดชัยภูมินาน 6 วัน ถูกพบมีชีวิตรอดอย่างปาฏิหาริย์ ห่างจากหมู่บ้านเพียง 3 กิโลเมตร หลังเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram