hello world!

ปรากฏการณ์คนพม่าแห่เข้าวัดพระแก้ว สะท้อนวัฒนธรรมการทำบุญที่เข้มแข็ง

Published: 31/07/2024

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2567 เกิดภาพประทับใจที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับคนไทยจำนวนมาก เมื่อมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านแพลตฟอร์ม TikTok แสดงให้เห็นภาพคนจำนวนมากต่อแถวยาวเหยียดเพื่อเข้าวัดพระแก้ว แม้ว่าท้องฟ้าจะมีเค้าลางว่าฝนกำลังจะตก แต่ทุกคนก็ยังคงยืนต่อแถวอย่างอดทน

สิ่งที่น่าสนใจคือ คนส่วนใหญ่ในแถวนั้นเป็นชาวพม่า ซึ่งต่อแถวล้นออกมาจากบริเวณหน้าวัดพระแก้ว ปรากฏการณ์นี้มีสาเหตุมาจากการที่สำนักพระราชวังได้เปิดให้เข้าชมวัดพระศรีรัตนศาสดารามฟรีตลอดทั้งวัน ระหว่างวันที่ 27-30 กรกฎาคม 2567 โดยปกติแล้วนักท่องเที่ยวต่างชาติจะต้องเสียค่าเข้าชม 500 บาท

การที่ชาวพม่าแห่กันมาเข้าวัดพระแก้วในโอกาสพิเศษนี้ สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมการทำบุญที่ฝังรากลึกในสังคมพม่า ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจที่เคยมีการเผยแพร่โดยเพจเฟซบุ๊ก Radio Taiwan International ที่ระบุว่า คนพม่าเป็นประชากรที่มีการทำบุญมากที่สุดในโลก โดย 9 ใน 10 คนของประชากรพม่าชอบทำบุญ

นอกจากนี้ ยังพบว่าชาวพม่าและคนไทยมีสัดส่วนผู้บริจาคเพื่อการกุศลสูงถึงร้อยละ 87 ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกัน เนื่องจากทั้งสองประเทศนับถือพุทธศาสนานิกายเถรวาท และมีธรรมเนียมปฏิบัติในการทำบุญตักบาตรเป็นประจำ

ปรากฏการณ์นี้ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความศรัทธาอันแรงกล้าของชาวพม่าต่อพุทธศาสนา แต่ยังเป็นการสร้างความประทับใจและความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรมให้กับคนไทยอีกด้วย ทำให้เห็นถึงความเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศที่มีรากฐานทางศาสนาร่วมกันภาพจาก Tiktok thehammer1453

ข่าวล่าสุด

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุมไบ แหล่งท่องเที่ยวสุดแปลกของอินเดีย

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งขนาดใหญ่ในมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นทั้งแหล่งซักผ้าและสถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนวัฒนธรรมการซักรีดแบบดั้งเดิมที่ยังมีชีวิตชีวาในยุคปัจจุบัน

สุดแปลก! สาวจีนล้างหน้าพบขนตาหลุด 74 เส้น แพทย์เผยสาเหตุ

หญิงสาวชาวจีนพบขนตาจำนวนมากถึง 74 เส้นหลุดออกมาขณะล้างหน้า สร้างความตกใจให้กับเธอและชาวเน็ต แพทย์อธิบายสาเหตุที่เป็นไปได้

ปาฏิหาริย์มีจริง! พบชายหลงป่า 6 วันในเชียงราย นอนอิดโรยห่างหมู่บ้านแค่ 3 กม.

ชายวัย 50 ปี หลงป่าในจังหวัดชัยภูมินาน 6 วัน ถูกพบมีชีวิตรอดอย่างปาฏิหาริย์ ห่างจากหมู่บ้านเพียง 3 กิโลเมตร หลังเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram