hello world!

ประเทศไทยเตรียมโหวตเลือกนายกฯ คนที่ 31 หลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งปลด เศรษฐา ทวีสิน

Published: 15/08/2024

ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญทางการเมืองอีกครั้ง หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยด้วยเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย สาเหตุมาจากการเสนอชื่อนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นบุคคลต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เหตุการณ์นี้นำไปสู่กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งจะเป็นคนที่ 31 ของประเทศไทย

ขั้นตอนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่เริ่มต้นด้วยการให้พรรคการเมืองที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) อย่างน้อย 25 คน สามารถเสนอชื่อผู้ที่พวกเขาต้องการให้เป็นนายกรัฐมนตรีได้ โดยพรรคเพื่อไทยได้มีมติส่งชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ ลงชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี
นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคการเมืองอื่นๆ ได้แก่ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี, พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ, พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือ ผู้ที่ถูกเสนอชื่อต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด เช่น ไม่เคยติดคุก หรือไม่เคยทำผิดกฎหมายร้ายแรง เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้ที่จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องได้รับคะแนนเสียงมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส. ทั้งหมด ซึ่งในปัจจุบันมี ส.ส. 493 คน ดังนั้น ผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะต้องได้คะแนนเสียงอย่างน้อย 248 เสียง

การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทยมีกำหนดจะเกิดขึ้นในวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2567 ซึ่งถือเป็นวันที่ประชาชนชาวไทยและนักการเมืองทั่วประเทศต่างจับตามอง เนื่องจากผลการโหวตครั้งนี้จะมีผลต่อทิศทางการเมืองและการบริหารประเทศในอนาคตอันใกล้

เหตุการณ์นี้ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความซับซ้อนของระบบการเมืองไทย แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของกระบวนการตรวจสอบและถ่วงดุลในระบอบประชาธิปไตย การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งนี้อาจนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงนโยบายและทิศทางการพัฒนาประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทยในระยะยาว ดังนั้น การติดตามข่าวสารและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้

ข่าวล่าสุด

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุมไบ แหล่งท่องเที่ยวสุดแปลกของอินเดีย

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งขนาดใหญ่ในมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นทั้งแหล่งซักผ้าและสถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนวัฒนธรรมการซักรีดแบบดั้งเดิมที่ยังมีชีวิตชีวาในยุคปัจจุบัน

สุดแปลก! สาวจีนล้างหน้าพบขนตาหลุด 74 เส้น แพทย์เผยสาเหตุ

หญิงสาวชาวจีนพบขนตาจำนวนมากถึง 74 เส้นหลุดออกมาขณะล้างหน้า สร้างความตกใจให้กับเธอและชาวเน็ต แพทย์อธิบายสาเหตุที่เป็นไปได้

ปาฏิหาริย์มีจริง! พบชายหลงป่า 6 วันในเชียงราย นอนอิดโรยห่างหมู่บ้านแค่ 3 กม.

ชายวัย 50 ปี หลงป่าในจังหวัดชัยภูมินาน 6 วัน ถูกพบมีชีวิตรอดอย่างปาฏิหาริย์ ห่างจากหมู่บ้านเพียง 3 กิโลเมตร หลังเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram