hello world!

นวัตกรรมป้องกันน้ำท่วมแบบใหม่ เทศบาลเมืองน่านใช้แผงพลาสติกแทนกระสอบทราย

Published: 27/08/2024

ท่ามกลางสถานการณ์น้ำท่วมที่กำลังคุกคามหลายจังหวัดในภาคเหนือของไทย เช่น น่าน แพร่ และเชียงราย เทศบาลเมืองน่านได้นำเสนอวิธีการใหม่ในการรับมือกับปัญหานี้ โดยใช้นวัตกรรมที่เรียกว่า Boxwall Flood Barrier แทนการใช้กระสอบทรายแบบดั้งเดิม

Boxwall Flood Barrier เป็นแผ่นพลาสติกกั้นน้ำที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในกรณีน้ำท่วมโดยเฉพาะ เพจเฟซบุ๊ค "ลองวิเคราะห์ดู" ได้เผยแพร่ภาพการใช้งาน Boxwall Flood Barrier ที่แยกร้านวันดาในจังหวัดน่าน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ของเทศบาลเมืองน่าน

อุปกรณ์นี้ทำจากพลาสติก ABS ซึ่งเป็นเทอร์โมพลาสติกที่มีความแข็งแรงสูง สามารถติดตั้งได้อย่างรวดเร็วและประหยัดพื้นที่ ราคาอยู่ที่ประมาณ 600 บาทต่อชิ้น ซึ่งอาจดูแพงกว่ากระสอบทรายในตอนแรก แต่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง ทำให้คุ้มค่าในระยะยาว

วิธีการใช้งาน Boxwall Flood Barrier ไม่ยุ่งยาก สามารถใช้กับพื้นเรียบได้โดยตรง หรือหากพื้นผิวไม่เรียบ ก็สามารถปูผ้าใบก่อนวางอุปกรณ์ได้ ประสิทธิภาพในการป้องกันน้ำของ Boxwall Flood Barrier นั้นดีกว่ากระสอบทรายหลายเท่า โดยสามารถป้องกันน้ำที่มีระดับสูงไม่เกิน 50 เซนติเมตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ นวัตกรรมนี้ไม่เพียงแต่ช่วยป้องกันน้ำท่วมได้ดีกว่า แต่ยังช่วยลดปัญหาการจัดการขยะหลังน้ำลด เนื่องจากกระสอบทรายที่ใช้แล้วมักกลายเป็นขยะจำนวนมาก ในขณะที่ Boxwall Flood Barrier สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้

การนำ Boxwall Flood Barrier มาใช้ในจังหวัดน่านแสดงให้เห็นถึงความพยายามในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในการจัดการปัญหาน้ำท่วม ซึ่งเป็นปัญหาที่ประเทศไทยต้องเผชิญเป็นประจำ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการน้ำเตือนว่า แม้ Boxwall Flood Barrier จะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ แต่การแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืนยังคงต้องอาศัยการจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ รวมถึงการวางผังเมืองและการอนุรักษ์พื้นที่รับน้ำตามธรรมชาติ

นวัตกรรมนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงวิธีการรับมือกับน้ำท่วมในประเทศไทย และอาจนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมอื่นๆ เพื่อจัดการกับปัญหาภัยธรรมชาติในอนาคต ทั้งนี้ การศึกษาและพัฒนาวิธีการใหม่ๆ ในการรับมือกับภัยธรรมชาติยังคงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้สามารถปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ข่าวล่าสุด

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุมไบ แหล่งท่องเที่ยวสุดแปลกของอินเดีย

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งขนาดใหญ่ในมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นทั้งแหล่งซักผ้าและสถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนวัฒนธรรมการซักรีดแบบดั้งเดิมที่ยังมีชีวิตชีวาในยุคปัจจุบัน

สุดแปลก! สาวจีนล้างหน้าพบขนตาหลุด 74 เส้น แพทย์เผยสาเหตุ

หญิงสาวชาวจีนพบขนตาจำนวนมากถึง 74 เส้นหลุดออกมาขณะล้างหน้า สร้างความตกใจให้กับเธอและชาวเน็ต แพทย์อธิบายสาเหตุที่เป็นไปได้

ปาฏิหาริย์มีจริง! พบชายหลงป่า 6 วันในเชียงราย นอนอิดโรยห่างหมู่บ้านแค่ 3 กม.

ชายวัย 50 ปี หลงป่าในจังหวัดชัยภูมินาน 6 วัน ถูกพบมีชีวิตรอดอย่างปาฏิหาริย์ ห่างจากหมู่บ้านเพียง 3 กิโลเมตร หลังเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram