hello world!

ทีมกู้ภัยพบสัญญาณชีพ 3 คนงานติดใต้อุโมงค์รถไฟความเร็วสูง เตรียมส่งหุ่นยนต์ช่วยเหลือ

Published: 27/08/2024

ความหวังยังคงมีอยู่สำหรับคนงาน 3 คนที่ติดอยู่ในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ที่ถล่มลงในเขตอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เมื่อทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (USAR) รายงานว่าพบสัญญาณชีพของผู้สูญหายทั้งสามคน
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา เฟส 1 ช่วงคลองขนานจิตร ตำบลจันทึก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีคนงานชาวจีน 2 คนและชาวเมียนมา 1 คนสูญหายหลังจากอุโมงค์ถล่ม
ทีม USAR ได้ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการค้นหา โดยใช้เครื่องสแกนสัญญาณชีพร่วมกับสุนัขค้นหา K9 จนสามารถระบุตำแหน่งที่คาดว่าจะพบผู้สูญหายได้ ซึ่งตรงกับจุดที่รถแบ็คโฮและรถบรรทุกดินถูกดินถล่มทับในอุโมงค์

ทีมกู้ภัยได้ตรวจพบสัญญาณชีพใน 3 ระยะ:
1. ระยะ 3 เมตร: พบความเคลื่อนไหวเล็กน้อย
2 .ระยะ 6 เมตร: พบความเคลื่อนไหวชัดเจนที่สุด
3. ระยะ 11 เมตร: พบความเคลื่อนไหวเล็กน้อย

เจ้าหน้าที่ได้พยายามใช้ท่อเหล็กขนาดใหญ่ กว้าง 1.20 เมตร สอดเข้าไปในอุโมงค์เพื่อแหวกดินและเข้าถึงผู้ประสบภัย อย่างไรก็ตาม การดำเนินการประสบอุปสรรคเมื่อท่อเหล็กชนกับตัวรถที่อยู่ในจุดที่ดินถล่ม ซึ่งคาดว่าเป็นบริเวณที่คนงานอยู่ เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดดินถล่มซ้ำ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องถอนกำลังออกมาเพื่อความปลอดภัย

เนื่องจากความเสี่ยงที่อาจเกิดการถล่มซ้ำ ทีมกู้ภัยจึงตัดสินใจปรับแผนการช่วยเหลือ โดยเตรียมส่งหุ่นยนต์เข้าไปสำรวจสถานการณ์ภายในอุโมงค์แทนการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปโดยตรง การใช้หุ่นยนต์นี้จะช่วยลดความเสี่ยงต่อชีวิตของเจ้าหน้าที่กู้ภัย ขณะเดียวกันก็เพิ่มโอกาสในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เหตุการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ และความสำคัญของมาตรการความปลอดภัยในงานก่อสร้าง ขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญและความพร้อมของทีมกู้ภัยไทยในการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่ซับซ้อน การใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยอย่างหุ่นยนต์ในภารกิจกู้ภัยนี้ ยังเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับงานกู้ภัยของประเทศไทยให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ข่าวล่าสุด

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุมไบ แหล่งท่องเที่ยวสุดแปลกของอินเดีย

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งขนาดใหญ่ในมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นทั้งแหล่งซักผ้าและสถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนวัฒนธรรมการซักรีดแบบดั้งเดิมที่ยังมีชีวิตชีวาในยุคปัจจุบัน

สุดแปลก! สาวจีนล้างหน้าพบขนตาหลุด 74 เส้น แพทย์เผยสาเหตุ

หญิงสาวชาวจีนพบขนตาจำนวนมากถึง 74 เส้นหลุดออกมาขณะล้างหน้า สร้างความตกใจให้กับเธอและชาวเน็ต แพทย์อธิบายสาเหตุที่เป็นไปได้

ปาฏิหาริย์มีจริง! พบชายหลงป่า 6 วันในเชียงราย นอนอิดโรยห่างหมู่บ้านแค่ 3 กม.

ชายวัย 50 ปี หลงป่าในจังหวัดชัยภูมินาน 6 วัน ถูกพบมีชีวิตรอดอย่างปาฏิหาริย์ ห่างจากหมู่บ้านเพียง 3 กิโลเมตร หลังเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram