hello world!

ดราม่าธนาคารยึดเงิน 29 ล้าน นักธุรกิจร้องขอความเป็นธรรม อ้างถูกหลอกเปลี่ยนสัญญา

Published: 06/08/2024

วงการธนาคารไทยต้องสั่นสะเทือนอีกครั้ง เมื่อเกิดเหตุการณ์ดราม่าที่สร้างความตกใจให้กับวงการการเงินและประชาชนทั่วไป เมื่อนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์วัย 60 ปี ต้องสูญเสียเงินเก็บทั้งชีวิตกว่า 29 ล้านบาท หลังจากถูกธนาคารชื่อดังยึดเงินในบัญชี โดยอ้างว่าเป็นการ "ค้ำประกัน" ให้กับบริษัทแห่งหนึ่งที่ประสบปัญหาทางการเงิน เรื่องราวนี้ถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2567 เมื่อคุณกิรณา (นามสมมติ) นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์วัย 60 ปี พร้อมด้วยทนายความส่วนตัว ได้เดินทางมายังศูนย์ดำรงธรรม เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอความช่วยเหลือในกรณีที่ถูกธนาคารยึดเงินในบัญชีที่เป็นเงินเก็บสะสมมาทั้งชีวิต

คุณกิรณาเล่าว่า เธอได้ค้ำประกันเงินกู้ให้กับบริษัทนำเข้า-ส่งออก และโลจิสติกส์แห่งหนึ่ง ซึ่งต่อมาบริษัทดังกล่าวประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอันเนื่องมาจากวิกฤตโควิด-19 อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงติดต่อกับทางธนาคารอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการรับผิดชอบต่อภาระหนี้สินที่มีอยู่ ต่อมา ทางธนาคารได้ติดต่อมาหาคุณกิรณา เพื่อเสนอการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งคุณกิรณาก็ยินยอมและอยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยบริษัทลูกหนี้ที่เธอค้ำประกันก็ยังคงติดต่อกับทางธนาคารอยู่ตลอดเวลา แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่างทุกฝ่าย

จุดพลิกผันของเรื่องราวนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 เมื่อคุณกิรณาได้รับหนังสือแจ้งเตือนจากธนาคาร ระบุว่าบริษัทลูกหนี้ผิดชำระหนี้ และเพียงแค่หนึ่งเดือนต่อมา คือวันที่ 6 มีนาคม 2566 ธนาคารก็ได้ดำเนินการหักเงินจากบัญชีของคุณกิรณาโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า เป็นจำนวนเงินสูงถึง 29 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินเก็บสะสมทั้งชีวิตของเธอ การกระทำนี้สร้างความตกใจและความเสียหายอย่างใหญ่หลวงให้กับคุณกิรณา ทำให้เธอต้องหาทางเยียวยาและเรียกร้องความเป็นธรรม

ทนายความส่วนตัวของคุณกิรณาได้เปิดเผยว่า หลังจากตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียด พบว่าธนาคารได้ส่งหนังสือแก้ไขสัญญา โดยเปลี่ยนสถานะของคุณกิรณาจาก "ผู้ค้ำประกัน" เป็น "ผู้ให้ประกัน" เพื่อให้คุณกิรณารับผิดชอบหนี้ร่วมกับบริษัทลูกหนี้ ทั้งๆ ที่คุณกิรณายังไม่ได้ลงนามในเอกสารดังกล่าว การกระทำเช่นนี้เข้าข่ายผิดกฎหมายหลายข้อ โดยทนายความชี้แจงว่า ธนาคารไม่มีสิทธิ์ยึดเงินในบัญชีโดยที่ยังไม่ได้มีการฟ้องร้องหรือพิสูจน์ความผิด และการแก้ไขสัญญาโดยที่เจ้าของสัญญาไม่รับรู้นั้นถือเป็นโมฆะ
กรณีนี้ไม่เพียงแต่สร้างความเสียหายให้กับคุณกิรณาเท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาในระบบการเงินและการธนาคารของไทย ที่อาจมีช่องโหว่ให้เกิดการเอาเปรียบลูกค้าได้ นอกจากนี้ ยังเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับประชาชนทั่วไปในการระมัดระวังเมื่อทำธุรกรรมทางการเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้ำประกัน ซึ่งอาจนำมาซึ่งความเสี่ยงและผลกระทบมหาศาลที่ไม่คาดคิด

ขณะนี้ ทุกฝ่ายกำลังจับตามองว่า นายชาดา ไทยเศรษฐ์ จะเข้ามาช่วยเหลือและทวงความยุติธรรมให้กับคุณกิรณาได้อย่างไร และกรณีนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในระบบการธนาคารและการคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศไทยหรือไม่ ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้กับคุณกิรณาเท่านั้น แต่ยังอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบการเงินและการธนาคารให้มีความโปร่งใสและเป็นธรรมมากยิ่งขึ้นในอนาคต

ข่าวล่าสุด

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุมไบ แหล่งท่องเที่ยวสุดแปลกของอินเดีย

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งขนาดใหญ่ในมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นทั้งแหล่งซักผ้าและสถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนวัฒนธรรมการซักรีดแบบดั้งเดิมที่ยังมีชีวิตชีวาในยุคปัจจุบัน

สุดแปลก! สาวจีนล้างหน้าพบขนตาหลุด 74 เส้น แพทย์เผยสาเหตุ

หญิงสาวชาวจีนพบขนตาจำนวนมากถึง 74 เส้นหลุดออกมาขณะล้างหน้า สร้างความตกใจให้กับเธอและชาวเน็ต แพทย์อธิบายสาเหตุที่เป็นไปได้

ปาฏิหาริย์มีจริง! พบชายหลงป่า 6 วันในเชียงราย นอนอิดโรยห่างหมู่บ้านแค่ 3 กม.

ชายวัย 50 ปี หลงป่าในจังหวัดชัยภูมินาน 6 วัน ถูกพบมีชีวิตรอดอย่างปาฏิหาริย์ ห่างจากหมู่บ้านเพียง 3 กิโลเมตร หลังเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram