hello world!

ชาวบ้านรวยทั้งหมู่! เห็ดผึ้งขมผุดเต็มป่ายูคาฯ ขายได้กิโลละ 60 บาท หาได้คนละ 10 กิโล/วัน

Published: 05/08/2024

ความตื่นเต้นและความยินดีเกิดขึ้นในหมู่บ้านตลิ่งชัน ตำบลจระเข้หิน อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา เมื่อชาวบ้านจำนวนมากพากันออกไปเก็บเห็ดผึ้งขมที่ผุดขึ้นอย่างหนาแน่นในป่ายูคาลิปตัสท้ายหมู่บ้าน สร้างรายได้เสริมอย่างงามในช่วงนี้
เห็ดผึ้งขมเป็นเห็ดป่าชนิดหนึ่งที่มักขึ้นในป่าโปร่งที่มีแสงรำไร โดยเฉพาะในป่ายูคาลิปตัส มีดอกสีม่วงสวยงามและน่ารับประทาน ปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่เห็ดชนิดนี้งอกขึ้นในพื้นที่บ้านตลิ่งชัน และออกมาพร้อมกันเป็นจำนวนมาก
นางประนอม ลอยกระโทก อายุ 58 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ออกไปเก็บเห็ด เล่าว่าเธอและครอบครัวออกไปหาเห็ดตั้งแต่เช้าและเก็บได้เกือบ 50 กิโลกรัม หลายครอบครัวในหมู่บ้านต่างพากันนั่งทำความสะอาดเห็ดอย่างคึกคักหน้าบ้าน

นางประนอมอธิบายว่า ปีนี้เห็ดผึ้งขมออกช้ากว่าปกติเนื่องจากสภาพอากาศที่ค่อนข้างแล้ง แต่เมื่อสภาพอากาศเหมาะสม ทั้งฝนตกชุกและอากาศร้อน เห็ดจึงงอกขึ้นพร้อมกันอย่างมากมาย

เห็ดผึ้งขมมีรสชาติขมเล็กน้อย จำเป็นต้องต้มเพื่อลดความขมก่อนนำไปปรุงอาหาร แต่มีเนื้อสัมผัสและรสชาติดี สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู นอกจากนี้ยังเชื่อว่ามีสรรพคุณทางยาที่หลากหลาย จึงเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก

ปัจจุบัน ราคารับซื้อเห็ดผึ้งขมอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท ทำให้ชาวบ้านแต่ละคนสามารถทำรายได้เสริมได้วันละหลายร้อยบาท บางคนเก็บได้ถึง 10 กิโลกรัมต่อวัน คิดเป็นรายได้ 600 บาท

ชาวบ้านคาดว่าหลังจากนี้จะยังมีเห็ดชนิดนี้ออกต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง และอาจมีเห็ดชนิดอื่นๆ งอกตามมาด้วย สร้างความหวังว่าจะมีรายได้เสริมต่อเนื่องในช่วงนี้

เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติและโอกาสในการสร้างรายได้จากทรัพยากรท้องถิ่น ซึ่งนอกจากจะช่วยเสริมเศรษฐกิจของชุมชนแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าและระบบนิเวศอีกด้วย

ข่าวล่าสุด

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุมไบ แหล่งท่องเที่ยวสุดแปลกของอินเดีย

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งขนาดใหญ่ในมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นทั้งแหล่งซักผ้าและสถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนวัฒนธรรมการซักรีดแบบดั้งเดิมที่ยังมีชีวิตชีวาในยุคปัจจุบัน

สุดแปลก! สาวจีนล้างหน้าพบขนตาหลุด 74 เส้น แพทย์เผยสาเหตุ

หญิงสาวชาวจีนพบขนตาจำนวนมากถึง 74 เส้นหลุดออกมาขณะล้างหน้า สร้างความตกใจให้กับเธอและชาวเน็ต แพทย์อธิบายสาเหตุที่เป็นไปได้

ปาฏิหาริย์มีจริง! พบชายหลงป่า 6 วันในเชียงราย นอนอิดโรยห่างหมู่บ้านแค่ 3 กม.

ชายวัย 50 ปี หลงป่าในจังหวัดชัยภูมินาน 6 วัน ถูกพบมีชีวิตรอดอย่างปาฏิหาริย์ ห่างจากหมู่บ้านเพียง 3 กิโลเมตร หลังเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram