hello world!

คืนนี้ห้ามพลาด! ชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ คาดเห็นได้ถึง 100 ดวงต่อชั่วโมง

Published: 13/08/2024

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) ได้เชิญชวนประชาชนร่วมชมปรากฏการณ์ "ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์" หรือที่รู้จักกันในชื่อ "ฝนดาวตกวันแม่" ในคืนวันที่ 12 สิงหาคม 2567 ต่อเนื่องไปจนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 13 สิงหาคม โดยคาดว่าจะสามารถเห็นดาวตกได้เฉลี่ยถึง 100 ดวงต่อชั่วโมง

ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงกลางเดือนสิงหาคม โดยเป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างเป็นอันดับสองรองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ ปรากฏการณ์นี้สามารถสังเกตเห็นได้ในช่วงระหว่างวันที่ 17 กรกฎาคม ถึง 24 สิงหาคมของทุกปี โดยมักมีอัตราการตกสูงสุดในช่วงวันที่ 12-13 สิงหาคม

นักดาราศาสตร์อธิบายว่า ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์เกิดจากเศษฝุ่นละอองที่ดาวหางสวิฟต์-ทัตเทิล (109P/Swift-Tuttle) ทิ้งไว้ในวงโคจร เมื่อโลกโคจรตัดผ่านบริเวณที่มีเศษฝุ่นเหล่านี้ แรงโน้มถ่วงของโลกจะดึงดูดเศษฝุ่นให้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ ทำให้เกิดการลุกไหม้และเกิดเป็นแสงสว่างวาบบนท้องฟ้า ซึ่งเราเรียกว่า "ดาวตก"

ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์มีชื่อเสียงในเรื่องของสีสันที่สวยงามและความสว่างที่มองเห็นได้ชัดเจน ทำให้เป็นที่นิยมในหมู่นักดูดาวและประชาชนทั่วไป นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าปรากฏการณ์นี้ไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อโลกและเป็นเพียงปรากฏการณ์ธรรมชาติที่สวยงาม

สำหรับผู้ที่สนใจชมปรากฏการณ์นี้ ทาง NARIT แนะนำให้หาพื้นที่โล่งแจ้งที่มีท้องฟ้ามืด ห่างจากแสงไฟเมือง และควรใช้เวลาประมาณ 15-20 นาทีเพื่อให้ดวงตาปรับให้เข้ากับความมืด จะทำให้สามารถมองเห็นดาวตกได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ NARIT ยังเตือนว่า แม้ปรากฏการณ์นี้จะสวยงาม แต่ไม่ควรจ้องมองท้องฟ้าเป็นเวลานานเกินไป และควรระวังการปวดคอหรือปวดตาที่อาจเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ การชมฝนดาวตกเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ทั้งครอบครัว และเป็นโอกาสดีในการสร้างความทรงจำร่วมกันในวันแม่แห่งชาติอีกด้วย

ข่าวล่าสุด

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุมไบ แหล่งท่องเที่ยวสุดแปลกของอินเดีย

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งขนาดใหญ่ในมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นทั้งแหล่งซักผ้าและสถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนวัฒนธรรมการซักรีดแบบดั้งเดิมที่ยังมีชีวิตชีวาในยุคปัจจุบัน

สุดแปลก! สาวจีนล้างหน้าพบขนตาหลุด 74 เส้น แพทย์เผยสาเหตุ

หญิงสาวชาวจีนพบขนตาจำนวนมากถึง 74 เส้นหลุดออกมาขณะล้างหน้า สร้างความตกใจให้กับเธอและชาวเน็ต แพทย์อธิบายสาเหตุที่เป็นไปได้

ปาฏิหาริย์มีจริง! พบชายหลงป่า 6 วันในเชียงราย นอนอิดโรยห่างหมู่บ้านแค่ 3 กม.

ชายวัย 50 ปี หลงป่าในจังหวัดชัยภูมินาน 6 วัน ถูกพบมีชีวิตรอดอย่างปาฏิหาริย์ ห่างจากหมู่บ้านเพียง 3 กิโลเมตร หลังเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram