hello world!

กยศ ประกาศข่าวดี คำนวณยอดหนี้ใหม่แล้ว ผู้กู้ยืมได้รับประโยชน์กว่า 2.98 ล้านราย

Published: 05/08/2024

นโยบายแก้ไขปัญหาหนี้สินของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน เริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม เมื่อกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ประกาศผลการคำนวณยอดหนี้ใหม่ โดยมีผู้กู้ยืมได้รับประโยชน์กว่า 2.98 ล้านราย จากจำนวนบัญชีทั้งหมด 3.65 ล้านบัญชี

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และนายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนฯ เปิดเผยว่า การคำนวณยอดหนี้ใหม่ครั้งนี้ส่งผลให้ภาระหนี้ของผู้กู้ยืมลดลงถึง 56,326 ล้านบาท

ผลจากการคำนวณใหม่พบว่า ผู้กู้ยืม 2.8 ล้านรายมียอดหนี้ที่ต้องชำระลดลง มีผู้กู้ยืม 177,936 รายที่สามารถปิดบัญชีได้ทันที และมีผู้กู้ยืม 177,917 รายที่จะได้รับเงินคืนรวม 2,104 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีผู้กู้ยืม 18,326 รายที่สามารถหยุดการหักเงินเดือนผ่านองค์กรนายจ้างได้

การคำนวณยอดหนี้ใหม่นี้ใช้ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2566 โดยนำรายการชำระหนี้ของผู้กู้ยืมแต่ละรายมาคำนวณใหม่ ตัดชำระเงินต้นเฉพาะส่วนที่ครบกำหนด คิดดอกเบี้ยในอัตรา 1% ต่อปี และคิดเบี้ยปรับในอัตรา 0.5% ต่อปี

ผู้กู้ยืมสามารถตรวจสอบยอดหนี้ที่คำนวณใหม่ได้ที่เว็บไซต์ www.studentloan.or.th ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป หากผู้กู้ยืมต้องการปรับโครงสร้างหนี้ กองทุนฯ จะใช้ยอดหนี้ที่คำนวณใหม่นี้ในการทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้

การดำเนินการครั้งนี้ถือเป็นความหวังใหม่สำหรับผู้กู้ยืม กยศ. ที่จะได้รับการบรรเทาภาระหนี้สิน และเป็นก้าวสำคัญในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล

ข่าวล่าสุด

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุมไบ แหล่งท่องเที่ยวสุดแปลกของอินเดีย

โดบีกาต ร้านซักรีดกลางแจ้งขนาดใหญ่ในมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นทั้งแหล่งซักผ้าและสถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนวัฒนธรรมการซักรีดแบบดั้งเดิมที่ยังมีชีวิตชีวาในยุคปัจจุบัน

สุดแปลก! สาวจีนล้างหน้าพบขนตาหลุด 74 เส้น แพทย์เผยสาเหตุ

หญิงสาวชาวจีนพบขนตาจำนวนมากถึง 74 เส้นหลุดออกมาขณะล้างหน้า สร้างความตกใจให้กับเธอและชาวเน็ต แพทย์อธิบายสาเหตุที่เป็นไปได้

ปาฏิหาริย์มีจริง! พบชายหลงป่า 6 วันในเชียงราย นอนอิดโรยห่างหมู่บ้านแค่ 3 กม.

ชายวัย 50 ปี หลงป่าในจังหวัดชัยภูมินาน 6 วัน ถูกพบมีชีวิตรอดอย่างปาฏิหาริย์ ห่างจากหมู่บ้านเพียง 3 กิโลเมตร หลังเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram