วารานชี้บอลสมัยใหม่เล่นเหมือนหุ่นยนต์

Published: 17/10/2024

ราฟาแอล วาราน อดีตกองหลังทีมชาติฝรั่งเศสมองว่าฟุตบอลสมัยใหม่มีการเล่นที่ไร้อิสระ และออกคำสั่งไม่ต่างจากหุ่นยนต์

แนวรับวัย 31 ปีเพิ่งประกาศเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพเมื่อไม่นานมานี้ โดยล่าสุดมีโอกาให้สัมภาษณ์กับ เลกิ๊ป สื่อดังประเทศฝรั่งเศสซึ่งสอบถาม วาราน ในหลากหลายประเด็น

หนึ่งในเรื่องที่ถูกยกมาเป็นไฮไลต์คือมุมมองของ วาราน ที่มีต่อฟุตบอลในยุคปัจจุบัน โดยอดีตกองหลัง เรอัล มาดริด และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มองว่าตอนนี้ฟุตบอลไม่ต่างจากการเล่นของหุ่นยนต์ที่มีคำสั่งตายตัว ไร้อิสระ

"(ในเกม) ไม่ค่อยมีการสร้างสรรค์มากเท่าไหร่ มีนักเตะอัจฉริยะเหลือยู่ในสนามไม่มากแล้ว" อดีตแข้งแชมป์โลกปี 2018 กล่าว

"ทุก ๆ อย่างเป็นเรื่องของระบบสั่งการที่ไม่ต่างจากหุ่นยนต์ มีรูปแบบการเล่นที่ยากจะปรับเปลี่ยนหรือแหวกแนวออกไปได้ มีอิสระในการเล่นน้อยลง"

กระนั้น วาราน มองว่า คาร์โล อันเชล็อตติ ยังคงเป็นกุนซือที่ให้อิสระการเล่นกับนักเตะ ต่างจากโค้ชยุคใหม่ที่ออกคำสั่งผู้เล่นไม่ต่างจากกดปุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า

"คาร์โล อันเชล็อตติ ให้เล่นแบบนั้น (อิสระ) แต่โค้ชยุคใหม่อนุญาตน้อยลง ฟุตบอลควรเป็นเกมที่มีข้อผิดพลาด แต่ตอนนี้มันถูกจำกัดให้น้อยลง"

ข่าวล่าสุด

'เคนยอน' เปิดใจเบื้องหลังผีพลาด 'เหยินน้อย'

ปีเตอร์ เคนยอน อดีตซีอีโอของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดเผยเบื้องหลังที่ทำให้สโมสรพลาดการคว้าตัว โรนัลดินโญ่ ซูเปอร์สตาร์ชาวบราซิลมาร่วมทีมในปี 2003 หนึ่งปีให้หลัง ภายหลังจากคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกเมื่อปี 2002 โรนัลดินโญ่ ก็กลายเป็นหนึ่งในนักเตะที่ถูกจับตามากที่สุดในวงการฟุตบอลยุโรป และ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องการดึงตัวเขามาจาก เปแอสเช ในตอนนั้น เดวิด เบ็คแฮม เพิ่งออกจากสโมสรเพื่อย้ายไปร่วมทีม เรอัล มาดริด และดูเหมือนว่า แมนฯ ยูไนเต็ด จะอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะคว้าตัว โรนัลดินโญ่ มาเป็นตัวแทนของเขา แต่ท้ายที่สุดการเจรจาล้มเหลว และเขาเลือกที่จะย้ายไป บาร์เซโลน่า แทน เคนยอน ซึ่งดำรงตำแหน่งซีอีโอของ ยูไนเต็ด ระหว่างปี 2000 ถึง 2003 ได้เปิดใจถึงสาเหตุที่ดีลนี้ล้มเหลวในที่สุด ในการให้สัมภาษณ์กับ Rio Ferdinand Presents เคนยอน กล่าวถึง โรนัลดินโญ่ ว่า "เราพยายามตามล่าเขาอย่างหนัก เราพิจารณาคว้าตัวเขามาร่วมทีมอย่างจริงจัง" เมื่อถูกถามถึงข่าวลือที่ว่า แมนฯ […]

เอ็มบั๊ปเป้ต้องรอ25ต.ค.ฟังผลคดีเปแอสเช

คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ ต้องรอจนถึงวันที่ 25 ตุลาคมกว่าจะทราบผลเรื่องฟ้องร้องเรียกค่าแรงค้างจ่ายจาก เปแอสเช ลีกฟุตบอลอาชีพฝรั่งเศสมีคำสั่งให้ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง จ่ายค่าแรงและโบนัสค้างจ่ายจำนวน 55 ล้านยูโรให้กับกองหน้าวัย 25 ปี แต่สโมสรดังของลีก เอิง ไม่ทำตามคำสั่งดังกล่าว ส่งผลให้กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศศต้องดำเนินการฟ้องร้อง เช่นเดียวกับ เปแอสเช ที่พลิกลิ้นว่า เอ็มบั๊ปเป้ ทำผิดสัญญาส่งผลให้สโมสรไม่ต้องจ่ายแค่แรงตลอด 3 เดือนหลังสุด (ตั้งแต่เมษายนถึงมิถุนายน) เปแอสเช ยังคงยืนยันว่ามีการตกลงกับ เอ็มบั๊ปเป้ ที่ไม่ต้องจ่ายเงินกรณีนักเตะไม่ทำตามสัญญา ผิดกับกองหน้าวัย 25 ปีที่ระบุว่าสโมสรได้ตกลงทางวาจาว่าจะจ่ายเงินให้กับตนเอง สื่อฝรั่งเศสระบุ เปแอสเช มีการตกลงทางวาจากับ เอ็มบั๊ปเป้ ในการยืนยันที่จะจ่ายเงินให้นักเตะ ทว่าตอนนี้มีการปฏิเสธจากสโมสร ส่งผลให้คณะกรรมการฝ่ายกฎหมายของ แอลแอฟเป ต้องลงมาตัดสิน โดย อาร์แอ็มเซ คาดว่า แอลแอฟเป จะออกคำตัดสินอีกครั้งในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ซึ่งมีแนวโน้มเอนเอียงไปฝั่ง เอ็มบั๊ปเป้ กระนั้น เปแอสเช อาจดำเนินการเมินคำสั่งตามเดิม

อัยการร้องคุก 4 ปี 'อุย-โจ' ถ่ายเซ็กซ์เทปไม่ยินยอม

อัยการเกาหลีใต้ เรียกร้องให้ศาลตัดสินลงโทษ ฮวาง อุย-โจ กองหน้าคลิปฉาว จำคุก 4 ปี ข้อหาถ่ายภาพสยิวโดยที่คู่ขาไม่ได้ให้ความยินยอม อัยการระบุว่า ดาวยิงวัย 32 ปี ทำผิดกฎหมายพิเศษที่เกี่ยวข้องกับการลงโทษคดีอาญาที่เกี่ยวกับการกระทำผิดทางเพศ ระหว่างการไต่สวนครั้งแรกที่ศาลแขวงโซล เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ฮวาง ลงสนามให้ อลันยาสปอร์ สโมสรในตุรกี เวลานี้ โดยเขาถูกตั้งข้อหาถ่ายภาพมีเซ็กซ์กับคู่ขาของตัวเอง 2 คน จำนวน 4 หน ระหว่าง มิ.ย.-ก.ย.2022 โดยไม่ได้รับความยินยอม สำหรับภาพดังกล่าวนั้น ถูกพี่สะใภ้ ฮวาง แชร์ไปบนอินสตาแกรมเมื่อ มิ.ย. ปีก่อน และถูกตัดสินจำคุกไปแล้ว 3 ปี ทนายความของหัวหอกกิมจิ เปิดเผยว่า ลูกความของเขาได้ยอมรับทุกข้อกล่าวหา ระหว่างการไต่สวนเมื่อวันพุธ "หนึ่งในเหยื่อปฏิเสธที่จะเจรจา และเรียกร้องการลงโทษอย่างหนัก" อัยการ ระบุ "ฮวาง อาจยอมรับข้อกล่าวหาในตอนนี้ แต่การที่เคยปฏิเสธมาก่อนนี้ ทำให้ยังมีปัญหาว่าเขาสำนึกผิดจริงๆ หรือไม่"

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram