อาลัย ศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธาน AIT บิดา ต๊อด ศิณะ จากไป

อาลัย ศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธาน AIT บิดา ต๊อด ศิณะ จากไป
Published: 15/10/2024

อาลัย ศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธาน AIT และบิดาของ ต๊อด ศิณะ วงการธุรกิจไทยและสังคมไฮโซต้องสูญเสียบุคคลสำคัญอีกท่านหนึ่ง เมื่อประธานบริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอที ได้จากไปอย่างสงบ ทิ้งความอาลัยให้กับครอบครัว เพื่อนร่วมงาน และผู้คนในวงการต่างๆ

ต๊อด ศิณะ ความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของครอบครัว

ต๊อด ศิณะ อุ่นทรพันธุ์ บุตรชายของผู้ล่วงลับ ได้แจ้งข่าวอันน่าเศร้านี้ผ่านโซเชียลมีเดีย พร้อมกับประกาศกำหนดการพิธีศพของบิดา แสดงให้เห็นถึงความรักและความผูกพันอันแน่นแฟ้นในครอบครัว ต๊อด ศิณะ เป็นที่รู้จักในฐานะนักธุรกิจรุ่นใหม่และเป็นคนดังในวงการบันเทิง อีกทั้งยังเป็นคู่รักของนักแสดงสาว พีค ภัทรศยา 

กำหนดการพิธีศพ วันอังคารที่ 15 ตุลาคม เวลา 16:00 น. พิธีรดน้ำศพ 18:00 น. พิธีสวดพระอภิธรรม

ในวันที่ 16-19 ตุลาคม พิธีสวดพระอภิธรรม และวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พิธีพระราชทานเพลิงศพ สถานที่จัดพิธี ณ ศาลา10 วัดธาตุทอง กรุงเทพมหานคร

ศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ผู้นำในวงการเทคโนโลยีสารสนเทศ

นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ เป็นบุคคลสำคัญในวงการเทคโนโลยีสารสนเทศของไทย ในฐานะผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเอไอที ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านโซลูชันและบริการไอทีครบวงจร

 ตำแหน่งและบทบาทในเอไอที

  • ประธานคณะกรรมการบริหาร
  • กรรมการผู้จัดการใหญ่
  • กรรมการ
  • กรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน
  • ผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท

นายศิริพงษ์ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการของเอไอที ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2536 นับเป็นเวลากว่า 30 ปีที่ท่านได้อุทิศตนเพื่อการพัฒนาและเติบโตของบริษัท

ผลงานและคุณูปการต่อวงการเทคโนโลยีไทย

ตลอดระยะเวลาที่นายศิริพงษ์ ดำรงตำแหน่งผู้บริหารของเอไอที ท่านได้มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้บริษัทเติบโตและก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำด้านโซลูชันและบริการไอทีของประเทศไทย ผลงานของท่านไม่เพียงแต่สร้างความสำเร็จให้กับ เอไอที (AIT) เท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยยกระดับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศของไทยให้ก้าวหน้าและทัดเทียมนานาชาติ

การวางรากฐานโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล

ภายใต้การนำของศิริพงษ์ AIT ได้มีส่วนสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น การวางระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ การพัฒนาระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง และการสร้างศูนย์ข้อมูล (Data Center) ที่ทันสมัย ผลงานเหล่านี้ได้ช่วยยกระดับขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของประเทศไทยให้ก้าวทันโลก


บทบาทในการพัฒนาบุคลากรด้านไอที

นอกเหนือจากการพัฒนาเทคโนโลยี ศิริพงษ์ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ท่านริเริ่มโครงการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรด้านไอทีมากมาย ซึ่งได้สร้างผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีรุ่นใหม่ให้กับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

โครงการพัฒนาทักษะดิจิทัล

  • จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมเทคโนโลยีขั้นสูง
  • สนับสนุนทุนการศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์
  • ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในการพัฒนาหลักสูตรไอที

แรงบันดาลใจสู่นักธุรกิจรุ่นใหม่

ความสำเร็จของศิริพงษ์ไม่เพียงจำกัดอยู่ในวงการไอทีเท่านั้น แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่ รวมถึงบุตรชายของท่าน ต๊อด ศิณะ อุ่นทรพันธุ์ ที่ได้สืบทอดจิตวิญญาณของการเป็นผู้ประกอบการและนักพัฒนานวัตกรรม

การสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ

ศิริพงษ์ได้สร้างระบบนิเวศทางธุรกิจที่เอื้อต่อการเติบโตของสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี โดยจัดตั้งกองทุนร่วมลงทุนในสตาร์ทอัพไอที สร้างพื้นที่ Co-working Space สำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เป็นที่ปรึกษาให้กับโครงการบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี

มรดกแห่งนวัตกรรมและการให้

แม้ศิริพงษ์จะจากไป แต่มรดกทางปัญญาและจิตวิญญาณแห่งการให้ของท่านยังคงอยู่ AIT ยังคงดำเนินกิจการภายใต้ปรัชญาการทำธุรกิจที่มุ่งเน้นการสร้างคุณค่าให้สังคมควบคู่ไปกับการเติบโตทางธุรกิจ

มูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยี

เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของศิริพงษ์ AIT ได้จัดตั้งมูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยี โดยมีภารกิจหลักในการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยี มอบทุนการศึกษาให้กับเยาวชนที่มีความสามารถด้านไอที จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

การจากไปของศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการเทคโนโลยีไทย แต่ผลงานและแนวคิดของท่านจะยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมไอทีของประเทศต่อไป ความทุ่มเทและวิสัยทัศน์ของท่านจะเป็นแบบอย่างให้กับคนรุ่นหลังได้เดินตามรอยและสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อประเทศชาติสืบไป

ข่าวล่าสุด

IMANE-แบล็คเพิร์ลคัดแข้งจิ๋วลุยสเปน

รางวัลใหญ่บิ๊กเซอร์ไพรส์! IMANE จับมือ แบล็คเพิร์ล สานฝันเด็กไทย คัด 12 แข้งเจ๋ง รุ่น 18 ปี ลุยทัวร์นาเมนต์นานาชาติ 'WORLD FUTSAL CUP' ที่ประเทศสเปน

ลือ 'ชาบี้' โผล่เป็นตัวเลือกหากผีปลด ETH

ชาบี้ เอร์นานเดซ กลายมาเป็นตัวเลือกที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อาจหันไปดึงมาร่วมทีมหากตัดสินใจปลด เอริค เทน ฮาก พ้นจากตำแหน่ง เดลี่ เมล รายงานว่าคนกลางติดต่อหา ชาบี้ ไปสองรอบแล้ว ตลอดช่วงไม่กี่เดือนหลังที่ผ่านมา ตัวแทน 4 คนของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่นำโดย โอมาร์ แบร์ราด้า ก็ออกเดินทางไปบาร์เซโลน่าวันพฤหัสบดีที่แล้ว โดยแหล่งข่าวของสโมสรระบุว่าเป็นเพราะมีการพูดคุยกับ เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ ที่แดนกระทิง กระนั้นสาเหตุที่ แรทคลิฟฟ์ ไปอยู่ในสเปนก็เพื่อให้กำลังใจทีมเรือใบของ Ineos ที่กำลังแข่งกับ นิวซีแลนด์ เพื่อแชมป์อเมริกาส์ คัพ อย่างไรก็ตามนั่นยังเป็นการเติมเชื้อไฟให้ข่าวว่า ชาบี้ กลายมาเป็นหนึ่งในตัวเต็งที่มีลุ้นหาก เทน ฮาก ต้องกระเด็นออกจากตำแหน่ง รุด ฟาน นิสเตลรอย ผู้ช่วยของ เทน ฮาก ถูกมองไว้เป็นคนที่จะมาทดแทนในระยะสั้นมากกว่า นอกจากนี้ ชาบี้ ยังแสดงตัวชัดเจนว่าไม่อยากคุมทีมในสเปนอีก ทั้งนี้แหล่งข่าวสโสมรยืนยันว่า […]

‘บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด’ของแท้ เปิดบ้านเฉือนยอดทีมเกาหลี ศึกบอลถ้วยใหญ่เอเชีย

การแข่งขันฟุตบอลสโมสรเอเชีย ถ้วยใหญ่ “เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก อีลิต 2024-25” รอบลีก “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เปิดช้างอารีน่า พบ โปฮัง สตีลเลอร์ส โดย บุรีรัมย์ มี 4 แต้ม นัดล่าสุดบุกชนะ เซ็นทรัล โคสต์ มาริเนอร์ส 1-0 ด้าน โปฮัง ดีกรีแชมป์เอฟเอคัพเกาหลี และรองแชมป์เคลีก มี 3 แต้ม (Getty Images) เกมนี้ บุรีรัมย์ มาได้ประตูนะ นาทีที่ 56 จากเตะมุม “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน เปิดบอลโค้งเข้ามาในกรอบเขตโทษ ฮวาง อิน แจ ผู้รักษาประตูทีมเยือนชกบอลทิ้งมาเข้าทาง เคนเน็ต ดูกอล โหม่งบอลชงมาทางซ้ายให้ ศศลักษณ์ ไหประโคน ยกบอลต่อให้ ศุภชัย ใจเด็ด […]

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
crossmenuchevron-down linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram