hello world!

"เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" ยื่นถอดถอน "นายกฯ" ปมจริยธรรม หวั่นรัฐบาลสั้น

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นถอดถอน นายกฯ ปมจริยธรรม หวั่นรัฐบาลสั้น
Published: 16/09/2024

วันที่ 15 กันยายน 2567 วงการการเมืองไทยสั่นสะเทือนอีกครั้ง เมื่อนาย เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และนักร้องเรียนคนสำคัญ ได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ถอดถอนนายกรัฐมนตรี ในกรณีที่มีการละเมิดจริยธรรมร้ายแรงจากการแต่งตั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

ประเด็นสำคัญของคำร้องนี้ เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งบุคคลที่มีประวัติด่างพร้อยทางกฎหมายให้ดำรงตำแหน่งสำคัญในรัฐบาล โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมที่ถูกกล่าวถึงนั้น มีทีมงานที่เคยถูกศาลพิพากษาจำคุก 1 ปี โดยให้รอลงอาญา ในข้อหาทุจริตการเลือกตั้ง พร้อมทั้งถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมายชื่อดัง ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเตือนว่าไม่ควรมองข้ามความสำคัญของคำร้องนี้ เขาชี้ให้เห็นว่ากรณีนี้อาจเทียบเคียงได้กับคดีของอดีตนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเสถียรภาพของรัฐบาลชุดปัจจุบัน

นายไพศาลยังแสดงความกังวลว่า หากคำร้องนี้ได้รับการพิจารณาตามบรรทัดฐานของคดีก่อนหน้า อาจส่งผลให้รัฐบาลชุดนี้มีอายุเพียง 3-6 เดือนเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการสั่นคลอนเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศไทยอย่างรุนแรง

การยื่นคำร้องของนายเรืองไกรครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลเท่านั้น แต่ยังเป็นการตอกย้ำถึงความสำคัญของจริยธรรมในการบริหารประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการคัดเลือกบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งสำคัญในรัฐบาล

ขณะนี้ ทุกสายตากำลังจับจ้องไปที่การพิจารณาของ ป.ป.ช. ว่าจะมีความเห็นอย่างไรต่อคำร้องนี้ และจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลมากน้อยเพียงใด ในขณะเดียวกัน ประชาชนและนักวิเคราะห์การเมืองต่างรอคอยการชี้แจงจากทางรัฐบาลเกี่ยวกับประเด็นนี้

ท้ายที่สุด การยื่นคำร้องของนาย เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลเท่านั้น แต่ยังเป็นการกระตุ้นให้สังคมไทย ตระหนักถึงความสำคัญของจริยธรรมและธรรมาภิบาลในการบริหารประเทศ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประชาธิปไตยของไทยในระยะยาว

ข่าวล่าสุด

ซื้อหุ้นโอ้กะจู๋ IPO 6.70 บาท เปิดจอง 23-25 ก.ย. 67 พร้อมขยายธุรกิจออร์แกนิค

โอกาสทองสำหรับนักลงทุน ซื้อหุ้นโอ้กะจู้ IPO 6.70 บาท นักลงทุนเตรียมพบกับโอกาสการลงทุนครั้งสำคัญในวงการอาหารเพื่อสุขภาพ

SSO Plus แอปใหม่ประกันสังคม ทันสมัยครอบคลุมทุกสิทธิประโยชน์

ประกันสังคมเปิดตัว SSO Plus แอปใหม่ทดแทน SSO Connect พร้อมวิธีลงทะเบียนใช้งาน

คนละครึ่ง จะกลับมาอีกครั้ง! รัฐบาลเร่งฟื้นเศรษฐกิจไทยช่วงไฮซีซัน

รัฐบาลไทยเตรียมรื้อฟื้นโครงการ คนละครึ่ง และ "เราเที่ยวด้วยกัน" เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 2567 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซันของการท่องเที่ยว

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram