hello world!

เปิดสถิติ นายกฯ ไทยส่วนใหญ่จบจากโรงเรียนนายร้อย จปร. มธ. ตามมาเป็นอันดับ 2

Published: 04/09/2024

ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับประวัติการศึกษาของนายกรัฐมนตรีไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้ถูกเปิดเผย แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่น่าสนใจเกี่ยวกับภูมิหลังทางการศึกษาของผู้นำประเทศ

อันดับสถาบันการศึกษาที่นายกรัฐมนตรีไทยจบมากที่สุดมีดังนี้:
1. โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (13 คน)
2. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (4 คน)
3. โรงเรียนกฎหมายกระทรวงยุติธรรม (3 คน)
4. Oxford University (2 คน)
5. Eton College (1 คน)
6. Ecole centrale de Lyon (1 คน)
7. Dulwich College (1 คน)
8. Claremont Graduate University (1 คน)
9. Universite de caen (1 คน)
10. King’s College London (1 คน)
11. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (1 คน)
12. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (1 คน)
13. มหาวิทยาลัยรามคำแหง (1 คน)
 
จากข้อมูลนี้ เห็นได้ชัดว่าโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าเป็นสถาบันที่ผลิตนายกรัฐมนตรีไทยมากที่สุดถึง 13 คน ตามมาด้วยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 4 คน สะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของสถาบันการทหารและสถาบันการศึกษาด้านสังคมศาสตร์ในการผลิตผู้นำประเทศ
นอกจากนี้ ยังมีนายกรัฐมนตรีที่จบการศึกษาจากสถาบันชั้นนำในต่างประเทศ เช่น Oxford University และ King's College London แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายทางการศึกษาของผู้นำไทย

ข้อมูลนี้ยังช่วยให้เราเข้าใจถึงเหตุผลที่ทหารมักได้มาเป็นนายกรัฐมนตรีบ่อยครั้ง เนื่องจากจำนวนนายกฯ ที่จบจากโรงเรียนนายร้อยมีมากที่สุด สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของกองทัพในการเมืองไทยตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 คือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่กำลังดำเนินต่อไป

ที่น่าสงสัยก็คือทำไมโรงเรียนนายร้อยถึงได้มีจำนวนนายกมากกว่ามหาลัยทั่วไป ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องหลักสูตรการเรียนการสอนที่ดีกว่ามหาลัยทั่วไปก็เป็นได้

ข่าวล่าสุด

ได้ไปเท่าไหร่ เปิดตัวเลขเงินโบนัสที่ "แบงค็อก" ได้รับหลังชนะ "แทมปิเนส" ศึก "ACL 2"

เปิดตัวเลขเงินโบนัสที่ "ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด" ได้รับหลังชนะ "แทมปิเนส โรเวอร์ส" 4-2ใน ศึก "AFC Champions League Two" วันที่ 18 ก.ย. 67 ได้ไปเท่าไหร่ ไปดูกัน เปิดตัวเลขเงินโบนัสที่ "แข้งเทพ" ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งศึก ไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก ภายใต้การนำทีม "โค้ชแบน" ธชตวัน ศรีปาน กุนซือชาวไทย ได้รับหลังชนะ แทมปิเนส โรเวอร์ส ทีมจากสิงคโปร์ 4-2ใน ศึก "AFC Champions League Two" ที่เพิ่งจบลงไป ทั้งนี้ เจ้าบ้าน "แข้งเทพ" ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ได้ 4 ประตูจาก มูห์เซ็น อัล กาสซานี นาทีที่ […]

ส.บอลเตรียมจัดTalent IDสนาม6ที่นครสวรรค์

เดินหน้าภาค 6! สมาคมฯ เตรียมจัดโครงการ Talend ID 2024 (หญิง) ที่ นครสวรรค์ สัปดาห์ที่หก สุดสัปดาห์นี้

ฝันเห็นตัวเลข 2 - 3 ตัว เลขเด็ด จากคำทำนายฝัน หมายถึงอะไรบ้าง

คำทำนายความฝัน “ฝันเห็นตัวเลข” หรือ เลขหลายตัว เช่น ฝันเห็นตัวเลข 2 ตัว หรือ 3 ตัว ตามความหมายแล้ว จะหมายถึงเรื่องการระมัดระวังเรื่องการเสี่ยงทายหรือว่าเสี่ยงโชค

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram