hello world!

ปลาปอดอเมริกาใต้ครองแชมป์จีโนมใหญ่สุดในโลก เผยความลับวิวัฒนาการสัตว์บก

Published: 20/08/2024

วงการวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างตื่นเต้นกับการค้นพบล่าสุดที่ว่าปลาปอดในอเมริกาใต้ครองตำแหน่งสิ่งมีชีวิตที่มีจีโนมใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสัตว์ ผลการศึกษาพบว่าจีโนมของปลาชนิดนี้มีขนาดมากกว่า 90 พันล้านคู่เบส ซึ่งใหญ่กว่าจีโนมของปลาปอดออสเตรเลียที่เคยครองสถิติเดิมถึงสองเท่า การค้นพบนี้ไม่เพียงแต่ทำลายสถิติเดิมเท่านั้น แต่ยังเปิดประตูสู่การเรียนรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตบนบกอีกด้วย

นักวิจัยได้ศึกษาสาเหตุของการขยายตัวของจีโนมปลาปอดอเมริกาใต้อย่างละเอียด และพบว่าปัจจัยหลักคือการทำซ้ำของทรานสโปซอนในจีโนม ซึ่งมีจำนวนมากและมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งอยู่เสมอ ทำให้จีโนมเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังพบว่า piRNA ซึ่งเป็นโมเลกุล RNA ที่สามารถยับยั้งการทำงานของทรานสโปซอนได้ กลับมีปริมาณต่ำมากในปลาชนิดนี้ ส่งผลให้การขยายตัวของจีโนมเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

ที่น่าทึ่งไปกว่านั้นคือ อัตราการขยายตัวของจีโนมปลาปอดอเมริกาใต้นับว่าเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ที่มีการบันทึกไว้ โดยในทุก ๆ 10 ล้านปี จีโนมของมันจะขยายตัวเท่ากับขนาดของจีโนมมนุษย์ทั้งจีโนม นักวิทยาศาสตร์ยังพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าทรานสโปซอนที่ทำให้เกิดการขยายตัวนี้ยังคงทำงานอยู่อย่างต่อเนื่อง

การค้นพบนี้ไม่เพียงแต่น่าสนใจในแง่ของขนาดจีโนมเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการศึกษาวิวัฒนาการของสัตว์มีกระดูกสันหลังบนบก นักวิจัยเชื่อว่าข้อมูลจากการถอดรหัสจีโนมขนาดใหญ่นี้จะเปิดเผยความลับเกี่ยวกับวิธีที่บรรพบุรุษของสัตว์มีกระดูกสันหลังบนบกประสบความสำเร็จในการปรับตัวขึ้นมาอาศัยบนบก นอกจากนี้ การศึกษายังพบความเชื่อมโยงระหว่างวิวัฒนาการของครีบปลาปอดกับการเปลี่ยนแปลงในเส้นทางสัญญาณ Shh ซึ่งให้หลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างปลากระดูกแข็งและนิ้วมือของสัตว์มีกระดูกสันหลังบนบก

การค้นพบครั้งนี้เปิดโอกาสให้นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาความลับของวิวัฒนาการและความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในอดีตได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การค้นพบที่น่าตื่นเต้นอื่น ๆ ในอนาคต และช่วยให้เราเข้าใจประวัติศาสตร์ของชีวิตบนโลกได้ดียิ่งขึ้น

ข่าวล่าสุด

ได้ไปเท่าไหร่ เปิดตัวเลขเงินโบนัสที่ "แบงค็อก" ได้รับหลังชนะ "แทมปิเนส" ศึก "ACL 2"

เปิดตัวเลขเงินโบนัสที่ "ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด" ได้รับหลังชนะ "แทมปิเนส โรเวอร์ส" 4-2ใน ศึก "AFC Champions League Two" วันที่ 18 ก.ย. 67 ได้ไปเท่าไหร่ ไปดูกัน เปิดตัวเลขเงินโบนัสที่ "แข้งเทพ" ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งศึก ไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก ภายใต้การนำทีม "โค้ชแบน" ธชตวัน ศรีปาน กุนซือชาวไทย ได้รับหลังชนะ แทมปิเนส โรเวอร์ส ทีมจากสิงคโปร์ 4-2ใน ศึก "AFC Champions League Two" ที่เพิ่งจบลงไป ทั้งนี้ เจ้าบ้าน "แข้งเทพ" ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ได้ 4 ประตูจาก มูห์เซ็น อัล กาสซานี นาทีที่ […]

ส.บอลเตรียมจัดTalent IDสนาม6ที่นครสวรรค์

เดินหน้าภาค 6! สมาคมฯ เตรียมจัดโครงการ Talend ID 2024 (หญิง) ที่ นครสวรรค์ สัปดาห์ที่หก สุดสัปดาห์นี้

ฝันเห็นตัวเลข 2 - 3 ตัว เลขเด็ด จากคำทำนายฝัน หมายถึงอะไรบ้าง

คำทำนายความฝัน “ฝันเห็นตัวเลข” หรือ เลขหลายตัว เช่น ฝันเห็นตัวเลข 2 ตัว หรือ 3 ตัว ตามความหมายแล้ว จะหมายถึงเรื่องการระมัดระวังเรื่องการเสี่ยงทายหรือว่าเสี่ยงโชค

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram