hello world!

"พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล" ลือสนั่นรังใหม่ "พรรคสีส้ม" พร้อมเทมา

"พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล" ลือสนั่นรังใหม่ "พรรคสีส้ม" พร้อมเทมา
Published: 09/08/2024

พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล จากอดีตสู่ปัจจุบัน บ้านใหม่ของอดีต ส.ส. ก้าวไกล ในวงการการเมืองไทย ชื่อ "พรรคประชาชน" กำลังกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลังจากอดีตสมาชิกพรรคก้าวไกลถูกยุบพรรค และเพิกถอนสิทธิคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี ส่งผลให้ อดีต สส.พรรคก้าวไกลที่เหลือรอดหลังการยุบพรรคจำนวน 143 คน ต้องหาพรรคสังกัดใหม่ 

โดยที่ประชุม สส.มีการเสนอชื่อ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ เป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคคนใหม่ ภายใต้ชื่อพรรคประชาชน ที่จะเปลี่ยนมาจาก พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล และเลือกใช้ชื่อนี้เป็นบ้านหลังใหม่ แต่น้อยคนจะรู้ว่า ชื่อนี้มีประวัติศาสตร์ยาวนานในการเมืองไทย

ย้อนรอยประวัติศาสตร์ "พรรคประชาชน"

จุดเริ่มต้น ก่อตั้งเมื่อ 20 เมษายน 2526 โดยแยกตัวออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ชื่อดั้งเดิมเริ่มต้นใช้ชื่อ "พรรครักไทย" ก่อนเปลี่ยนเป็น "พรรคประชาชน" ในปี 2530 การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ปี 2531 มีการเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ นำโดยนายเฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์

ผู้นำคนสำคัญ

  1. นายเฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์ หัวหน้าพรรค
  2. นายวีระ มุสิกพงศ์ เลขาธิการพรรค
  3. แกนนำคนสำคัญ นายเดโช สวนานนท์,
  4. นายไกรสร ตันติพงศ์
  5. นายอนันต์ ฉายแสง และอีกหลายท่าน

ผลงานทางการเมือง 

  • การเลือกตั้งปี 2531 ได้ 19 ที่นั่งจาก 357 ที่นั่ง
  • คะแนนเสียง 2,454,870 คะแนน
  • บทบาท เป็นฝ่ายค้าน
  • ฐานเสียง ส่วนใหญ่มาจากภาคใต้ ซึ่งเคยเป็นพื้นที่เดิมของพรรคประชาธิปัตย์

บทสรุป

"พรรคประชาชน" ไม่ใช่ชื่อใหม่ในการเมืองไทย แต่เป็นชื่อที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน แม้จะมีอายุสั้นในอดีต แต่ก็ได้สร้างผลงานทางการเมืองที่น่าสนใจ การกลับมาใช้ชื่อนี้อีกครั้งของอดีต ส.ส. ก้าวไกล จึงเป็นเรื่องที่น่าจับตามองว่าจะสามารถสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับชื่อนี้ได้อย่างไร

ข่าวล่าสุด

ได้ไปเท่าไหร่ เปิดตัวเลขเงินโบนัสที่ "แบงค็อก" ได้รับหลังชนะ "แทมปิเนส" ศึก "ACL 2"

เปิดตัวเลขเงินโบนัสที่ "ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด" ได้รับหลังชนะ "แทมปิเนส โรเวอร์ส" 4-2ใน ศึก "AFC Champions League Two" วันที่ 18 ก.ย. 67 ได้ไปเท่าไหร่ ไปดูกัน เปิดตัวเลขเงินโบนัสที่ "แข้งเทพ" ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งศึก ไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก ภายใต้การนำทีม "โค้ชแบน" ธชตวัน ศรีปาน กุนซือชาวไทย ได้รับหลังชนะ แทมปิเนส โรเวอร์ส ทีมจากสิงคโปร์ 4-2ใน ศึก "AFC Champions League Two" ที่เพิ่งจบลงไป ทั้งนี้ เจ้าบ้าน "แข้งเทพ" ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ได้ 4 ประตูจาก มูห์เซ็น อัล กาสซานี นาทีที่ […]

ส.บอลเตรียมจัดTalent IDสนาม6ที่นครสวรรค์

เดินหน้าภาค 6! สมาคมฯ เตรียมจัดโครงการ Talend ID 2024 (หญิง) ที่ นครสวรรค์ สัปดาห์ที่หก สุดสัปดาห์นี้

ฝันเห็นตัวเลข 2 - 3 ตัว เลขเด็ด จากคำทำนายฝัน หมายถึงอะไรบ้าง

คำทำนายความฝัน “ฝันเห็นตัวเลข” หรือ เลขหลายตัว เช่น ฝันเห็นตัวเลข 2 ตัว หรือ 3 ตัว ตามความหมายแล้ว จะหมายถึงเรื่องการระมัดระวังเรื่องการเสี่ยงทายหรือว่าเสี่ยงโชค

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram