hello world!

นครศรีธรรมราชเตรียมปฏิบัติการจัดการปลาปีศาจสายพันธุ์ใหม่ หวั่นกระทบระบบนิเวศ

Published: 07/08/2024

ในวันที่ 7 สิงหาคม 2567 เกิดความตื่นตระหนกในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อมีการค้นพบปลาปีศาจสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งคาดว่าเป็นลูกผสมระหว่างปลาหมอคางดำกับปลาท้องถิ่น การปรากฏตัวของปลาชนิดนี้สร้างความกังวลอย่างมากต่อระบบนิเวศในแหล่งน้ำธรรมชาติของจังหวัด
ดร.สมชาย นักชีววิทยาประมงจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ให้ความเห็นว่า "การผสมพันธุ์ข้ามสายพันธุ์ระหว่างปลาต่างถิ่นกับปลาท้องถิ่นอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อความหลากหลายทางชีวภาพในระยะยาว เราจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อควบคุมประชากรของปลาชนิดนี้"
เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราชได้วางแผนปฏิบัติการเพื่อสำรวจและจัดการกับปลาสายพันธุ์ใหม่นี้ โดยกำหนดลงพื้นที่ในวันที่ 8 สิงหาคม 2567 บริเวณคลองสาขาในเขตรอยต่อระหว่างตำบลเกาะเพชร อำเภอหัวไทร และตำบลขนาบนาค อำเภอปากพนัง ตั้งแต่เวลา 9:00 น. เป็นต้นไป
นายวิชัย หัวหน้าสำนักงานประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า "เราจะใช้วิธีการจับด้วยอวนและเครื่องมือประมงที่เหมาะสม เพื่อประเมินขนาดประชากรและขอบเขตการแพร่กระจายของปลาชนิดนี้ ข้อมูลที่ได้จะนำไปสู่การวางแผนควบคุมในระยะยาวต่อไป"

เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ทางกรมประมงและรัฐบาลท้องถิ่นได้จัดตั้งจุดรับซื้อปลาหมอคางดำในราคากิโลกรัมละ 15 บาท จำนวน
5 จุดทั่วจังหวัด ได้แก่:
1. สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งปากพนัง อำเภอปากพนัง
2. แพปลาพรเทพ ตำบลท่าพระยา อำเภอปากพนัง
3. แพปลาน้องเปีย ตำบลเกาะเพชร อำเภอหัวไทร
4. แพปลาพรชัยวัฒนา บริเวณสะพานปลา อำเภอปากพนัง
5. แพปลาณัฏชัยนาคเกษม ตำบลเกาะเพชร อำเภอหัวไทร

ข่าวล่าสุด

ได้ไปเท่าไหร่ เปิดตัวเลขเงินโบนัสที่ "แบงค็อก" ได้รับหลังชนะ "แทมปิเนส" ศึก "ACL 2"

เปิดตัวเลขเงินโบนัสที่ "ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด" ได้รับหลังชนะ "แทมปิเนส โรเวอร์ส" 4-2ใน ศึก "AFC Champions League Two" วันที่ 18 ก.ย. 67 ได้ไปเท่าไหร่ ไปดูกัน เปิดตัวเลขเงินโบนัสที่ "แข้งเทพ" ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งศึก ไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก ภายใต้การนำทีม "โค้ชแบน" ธชตวัน ศรีปาน กุนซือชาวไทย ได้รับหลังชนะ แทมปิเนส โรเวอร์ส ทีมจากสิงคโปร์ 4-2ใน ศึก "AFC Champions League Two" ที่เพิ่งจบลงไป ทั้งนี้ เจ้าบ้าน "แข้งเทพ" ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ได้ 4 ประตูจาก มูห์เซ็น อัล กาสซานี นาทีที่ […]

ส.บอลเตรียมจัดTalent IDสนาม6ที่นครสวรรค์

เดินหน้าภาค 6! สมาคมฯ เตรียมจัดโครงการ Talend ID 2024 (หญิง) ที่ นครสวรรค์ สัปดาห์ที่หก สุดสัปดาห์นี้

ฝันเห็นตัวเลข 2 - 3 ตัว เลขเด็ด จากคำทำนายฝัน หมายถึงอะไรบ้าง

คำทำนายความฝัน “ฝันเห็นตัวเลข” หรือ เลขหลายตัว เช่น ฝันเห็นตัวเลข 2 ตัว หรือ 3 ตัว ตามความหมายแล้ว จะหมายถึงเรื่องการระมัดระวังเรื่องการเสี่ยงทายหรือว่าเสี่ยงโชค

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram