hello world!

DSI สั่งฟ้องอดีตผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ข้อหาฟอกเงิน

Published: 02/08/2024

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้ดำเนินการส่งสำนวนการสอบสวนคดีพิเศษที่ 21/2564 พร้อมตัวผู้ต้องหาให้แก่สำนักงานอัยการ ฝ่ายคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีกับอดีตผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด และพวก รวม 34 ราย ในข้อหาฟอกเงิน

คดีนี้เริ่มต้นจากการร้องทุกข์ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ต่อ DSI ให้ดำเนินคดีฟอกเงินกับอดีตผู้บริหารสหกรณ์ฯ จากการสอบสวนพบว่า ผู้ต้องหาทั้ง 34 รายได้ร่วมกันนำเงินของสหกรณ์ไปโอน รับโอน หรือเปลี่ยนสภาพ โดยมีเจตนาซ่อนเร้นหรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สิน อันเข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงินตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
ความเสียหายจากการกระทำผิดครั้งนี้มีมูลค่าสูงถึง 2,998,732,000 บาท สร้างผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสหกรณ์และสมาชิก

ในวันที่ส่งฟ้อง มีผู้ต้องหา 18 รายถูกควบคุมตัวอยู่แล้วในคดีอาญามูลฐาน โดย 10 รายถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และอีก 8 รายถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออีก 16 ราย ทาง DSI ได้นำตัวส่งพนักงานอัยการเพื่อดำเนินคดีต่อไป

DSI ยังได้ส่งเรื่องให้สำนักงาน ปปง. ดำเนินมาตรการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหาย เพื่อนำเงินมาคืนหรือชดใช้แก่สหกรณ์ผู้เสียหาย ซึ่งเป็นความพยายามในการเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น

คดีนี้ถือเป็นตัวอย่างสำคัญของการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิดในคดีเกี่ยวกับการเงิน โดยเฉพาะในกรณีที่ส่งผลกระทบต่อสถาบันการเงินที่มีสมาชิกจำนวนมาก เช่น สหกรณ์ออมทรัพย์ การดำเนินคดีนี้ไม่เพียงแต่มุ่งลงโทษผู้กระทำผิด แต่ยังพยายามคืนความยุติธรรมให้แก่ผู้เสียหายด้วยการติดตามทรัพย์สินคืน

ทั้งนี้ ประชาชนและสมาชิกสหกรณ์ต่างๆ ควรตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจสอบการดำเนินงานของสถาบันการเงินที่ตนเป็นสมาชิก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ซ้ำอีกในอนาคต

ข่าวล่าสุด

ได้ไปเท่าไหร่ เปิดตัวเลขเงินโบนัสที่ "แบงค็อก" ได้รับหลังชนะ "แทมปิเนส" ศึก "ACL 2"

เปิดตัวเลขเงินโบนัสที่ "ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด" ได้รับหลังชนะ "แทมปิเนส โรเวอร์ส" 4-2ใน ศึก "AFC Champions League Two" วันที่ 18 ก.ย. 67 ได้ไปเท่าไหร่ ไปดูกัน เปิดตัวเลขเงินโบนัสที่ "แข้งเทพ" ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งศึก ไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก ภายใต้การนำทีม "โค้ชแบน" ธชตวัน ศรีปาน กุนซือชาวไทย ได้รับหลังชนะ แทมปิเนส โรเวอร์ส ทีมจากสิงคโปร์ 4-2ใน ศึก "AFC Champions League Two" ที่เพิ่งจบลงไป ทั้งนี้ เจ้าบ้าน "แข้งเทพ" ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ได้ 4 ประตูจาก มูห์เซ็น อัล กาสซานี นาทีที่ […]

ส.บอลเตรียมจัดTalent IDสนาม6ที่นครสวรรค์

เดินหน้าภาค 6! สมาคมฯ เตรียมจัดโครงการ Talend ID 2024 (หญิง) ที่ นครสวรรค์ สัปดาห์ที่หก สุดสัปดาห์นี้

ฝันเห็นตัวเลข 2 - 3 ตัว เลขเด็ด จากคำทำนายฝัน หมายถึงอะไรบ้าง

คำทำนายความฝัน “ฝันเห็นตัวเลข” หรือ เลขหลายตัว เช่น ฝันเห็นตัวเลข 2 ตัว หรือ 3 ตัว ตามความหมายแล้ว จะหมายถึงเรื่องการระมัดระวังเรื่องการเสี่ยงทายหรือว่าเสี่ยงโชค

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram