อาลัย ศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธาน AIT บิดา ต๊อด ศิณะ จากไป

อาลัย ศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธาน AIT บิดา ต๊อด ศิณะ จากไป
Published: 15/10/2024

อาลัย ศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธาน AIT และบิดาของ ต๊อด ศิณะ วงการธุรกิจไทยและสังคมไฮโซต้องสูญเสียบุคคลสำคัญอีกท่านหนึ่ง เมื่อประธานบริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอที ได้จากไปอย่างสงบ ทิ้งความอาลัยให้กับครอบครัว เพื่อนร่วมงาน และผู้คนในวงการต่างๆ

ต๊อด ศิณะ ความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของครอบครัว

ต๊อด ศิณะ อุ่นทรพันธุ์ บุตรชายของผู้ล่วงลับ ได้แจ้งข่าวอันน่าเศร้านี้ผ่านโซเชียลมีเดีย พร้อมกับประกาศกำหนดการพิธีศพของบิดา แสดงให้เห็นถึงความรักและความผูกพันอันแน่นแฟ้นในครอบครัว ต๊อด ศิณะ เป็นที่รู้จักในฐานะนักธุรกิจรุ่นใหม่และเป็นคนดังในวงการบันเทิง อีกทั้งยังเป็นคู่รักของนักแสดงสาว พีค ภัทรศยา 

กำหนดการพิธีศพ วันอังคารที่ 15 ตุลาคม เวลา 16:00 น. พิธีรดน้ำศพ 18:00 น. พิธีสวดพระอภิธรรม

ในวันที่ 16-19 ตุลาคม พิธีสวดพระอภิธรรม และวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พิธีพระราชทานเพลิงศพ สถานที่จัดพิธี ณ ศาลา10 วัดธาตุทอง กรุงเทพมหานคร

ศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ผู้นำในวงการเทคโนโลยีสารสนเทศ

นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ เป็นบุคคลสำคัญในวงการเทคโนโลยีสารสนเทศของไทย ในฐานะผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเอไอที ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านโซลูชันและบริการไอทีครบวงจร

 ตำแหน่งและบทบาทในเอไอที

  • ประธานคณะกรรมการบริหาร
  • กรรมการผู้จัดการใหญ่
  • กรรมการ
  • กรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน
  • ผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท

นายศิริพงษ์ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการของเอไอที ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2536 นับเป็นเวลากว่า 30 ปีที่ท่านได้อุทิศตนเพื่อการพัฒนาและเติบโตของบริษัท

ผลงานและคุณูปการต่อวงการเทคโนโลยีไทย

ตลอดระยะเวลาที่นายศิริพงษ์ ดำรงตำแหน่งผู้บริหารของเอไอที ท่านได้มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้บริษัทเติบโตและก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำด้านโซลูชันและบริการไอทีของประเทศไทย ผลงานของท่านไม่เพียงแต่สร้างความสำเร็จให้กับ เอไอที (AIT) เท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยยกระดับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศของไทยให้ก้าวหน้าและทัดเทียมนานาชาติ

การวางรากฐานโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล

ภายใต้การนำของศิริพงษ์ AIT ได้มีส่วนสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น การวางระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ การพัฒนาระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง และการสร้างศูนย์ข้อมูล (Data Center) ที่ทันสมัย ผลงานเหล่านี้ได้ช่วยยกระดับขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของประเทศไทยให้ก้าวทันโลก


บทบาทในการพัฒนาบุคลากรด้านไอที

นอกเหนือจากการพัฒนาเทคโนโลยี ศิริพงษ์ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ท่านริเริ่มโครงการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรด้านไอทีมากมาย ซึ่งได้สร้างผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีรุ่นใหม่ให้กับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

โครงการพัฒนาทักษะดิจิทัล

  • จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมเทคโนโลยีขั้นสูง
  • สนับสนุนทุนการศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์
  • ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในการพัฒนาหลักสูตรไอที

แรงบันดาลใจสู่นักธุรกิจรุ่นใหม่

ความสำเร็จของศิริพงษ์ไม่เพียงจำกัดอยู่ในวงการไอทีเท่านั้น แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่ รวมถึงบุตรชายของท่าน ต๊อด ศิณะ อุ่นทรพันธุ์ ที่ได้สืบทอดจิตวิญญาณของการเป็นผู้ประกอบการและนักพัฒนานวัตกรรม

การสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ

ศิริพงษ์ได้สร้างระบบนิเวศทางธุรกิจที่เอื้อต่อการเติบโตของสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี โดยจัดตั้งกองทุนร่วมลงทุนในสตาร์ทอัพไอที สร้างพื้นที่ Co-working Space สำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เป็นที่ปรึกษาให้กับโครงการบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี

มรดกแห่งนวัตกรรมและการให้

แม้ศิริพงษ์จะจากไป แต่มรดกทางปัญญาและจิตวิญญาณแห่งการให้ของท่านยังคงอยู่ AIT ยังคงดำเนินกิจการภายใต้ปรัชญาการทำธุรกิจที่มุ่งเน้นการสร้างคุณค่าให้สังคมควบคู่ไปกับการเติบโตทางธุรกิจ

มูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยี

เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของศิริพงษ์ AIT ได้จัดตั้งมูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยี โดยมีภารกิจหลักในการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยี มอบทุนการศึกษาให้กับเยาวชนที่มีความสามารถด้านไอที จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

การจากไปของศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการเทคโนโลยีไทย แต่ผลงานและแนวคิดของท่านจะยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมไอทีของประเทศต่อไป ความทุ่มเทและวิสัยทัศน์ของท่านจะเป็นแบบอย่างให้กับคนรุ่นหลังได้เดินตามรอยและสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อประเทศชาติสืบไป

ข่าวล่าสุด

‘บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด’ของแท้ เปิดบ้านเฉือนยอดทีมเกาหลี ศึกบอลถ้วยใหญ่เอเชีย

การแข่งขันฟุตบอลสโมสรเอเชีย ถ้วยใหญ่ “เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก อีลิต 2024-25” รอบลีก “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เปิดช้างอารีน่า พบ โปฮัง สตีลเลอร์ส โดย บุรีรัมย์ มี 4 แต้ม นัดล่าสุดบุกชนะ เซ็นทรัล โคสต์ มาริเนอร์ส 1-0 ด้าน โปฮัง ดีกรีแชมป์เอฟเอคัพเกาหลี และรองแชมป์เคลีก มี 3 แต้ม (Getty Images) เกมนี้ บุรีรัมย์ มาได้ประตูนะ นาทีที่ 56 จากเตะมุม “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน เปิดบอลโค้งเข้ามาในกรอบเขตโทษ ฮวาง อิน แจ ผู้รักษาประตูทีมเยือนชกบอลทิ้งมาเข้าทาง เคนเน็ต ดูกอล โหม่งบอลชงมาทางซ้ายให้ ศศลักษณ์ ไหประโคน ยกบอลต่อให้ ศุภชัย ใจเด็ด […]

เซ่นพิษรักร้าว คิมมินแจ เซ็นหย่าภรรยาหลังครองรักแค่ 4 ปี

ฟุตบอลซุปตาร์ทีมชาติเกาหลีใต้ คิมมินแจ ประกาศจบชีวิตคู่กับภรรยา เผยสาเหตุเพราะบุคลิกไม่เข้ากัน แต่ยังคงร่วมกันทำหน้าที่พ่อแม่เพื่อลูก

จิน ธรรมวัฒนะ โพสต์เศร้าหลัง เก๋ ณัฏฐ์ธนิน ประกาศเป็นแค่เพื่อน ก่อนรีบลบโพสต์ทันที

จิน ธรรมวัฒนะ แสดงความรู้สึกเจ็บและเสียใจผ่านโซเชียล หลังจากที่ เก๋ ณัฏฐ์ธนิน ให้สัมภาษณ์ว่าทั้งคู่เป็นเพียงเพื่อนกัน ยืนยันไม่เคยถูกจีบ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
crossmenuchevron-down linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram