ระทึก! คาร์บอมบ์ถล่ม ตากใบ นราธิวาส ชายแดนใต้สะเทือน เร่งล่าตัวคนร้าย

ระทึก! คาร์บอมบ์ถล่ม ตากใบ นราธิวาส ชายแดนใต้สะเทือน เร่งล่าตัวคนร้าย
Published: 01/10/2024

เหตุการณ์คาร์บอมบ์ที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อคืนวันที่ 29 กันยายน 2567 สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนในพื้นที่ และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างรุนแรง เหตุการณ์นี้ไม่เพียงแต่ทำให้มีผู้บาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย แต่ยังสะท้อนถึงสถานการณ์ความไม่สงบที่ยังคงดำเนินอยู่ในพื้นที่

ความรุนแรงที่ปะทุขึ้นในยามค่ำคืน

เหตุระเบิดเกิดขึ้นเวลาประมาณ 21.50น. บริเวณหน้าบ้านพักของว่าที่ ร.ต.จิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอตากใบ ในพื้นที่หมู่ 3 ตำบลจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส แรงระเบิดส่งผลให้บ้านพักนายอำเภอและบ้านใกล้เคียงได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังมีทหารได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ซึ่งถูกนำส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาอย่างเร่งด่วน

ผู้บาดเจ็บและความเสียหาย

1. พลทหารกันตยศ บินหลีมา อายุ 22 ปี สังกัดหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ 33 มีบาดแผลไฟไหม้ตามร่างกายเกิน 50% และถูกสะเก็ดระเบิดที่แผ่นหลัง

2. พลทหารอนุวัฒน์ เหมรา อายุ 22 ปี สังกัดเดียวกัน มีบาดแผลไฟไหม้เกิน 50% ตามร่างกาย และบาดแผลจากสะเก็ดระเบิดที่แขนขวาและขาซ้าย

ความเสียหายยังรวมถึงป้อมรักษาการณ์ของกองร้อยอาสารักษาดินแดน อำเภอตากใบ ซึ่งได้รับความเสียหายที่หลังคา และกำแพงรั้วที่เป็นรูโหว่ 2 จุดใหญ่ บ้านเรือนประชาชนในบริเวณใกล้เคียงก็ได้รับผลกระทบ โดยมีกระเบื้องมุงหลังคาและกระจกแตกกระจาย

การสืบสวนและการติดตามคนร้าย

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงได้เร่งดำเนินการสืบสวนและติดตามกลุ่มคนร้ายทันทีหลังเกิดเหตุ โดยมีการปิดล้อมพื้นที่และเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคลและยานพาหนะที่เข้าออกพื้นที่ทุกช่องทาง ทั้งด่านตรวจและเส้นทางพื้นที่รอยต่อระหว่างอำเภอ

การก่อเหตุระเบิดคาร์บอมส์ 

จากการสืบสวนเบื้องต้น พบว่าคนร้ายกลุ่มหนึ่งได้บุกเข้าบ้านของ น.ส.มาเรียม ดอเลาะ ภรรยาของ อส.ทพ.สุกิฟลี เพชรเภรี เพื่อขโมยรถยนต์เอ็มจี ทะเบียน 5 ขญ 1830 กรุงเทพมหานคร จากนั้นนำรถคันดังกล่าวไปดัดแปลงเป็นรถคาร์บอมบ์

คนร้ายได้ใช้ถังแก๊สหุงต้มขนาด 50 กิโลกรัมบรรจุระเบิดแสวงเครื่อง พร้อมทั้งซุกซ่อนน้ำมันเบนซิน 2 แกลลอนไว้ในรถ ก่อนที่จะนำรถไปจอดบริเวณทางลงเนินหน้าบ้านพักนายอำเภอตากใบและจุดชนวนระเบิด

การหลบหนีของคนร้าย

หลังก่อเหตุ คนร้ายได้หลบหนีโดยการจี้ชิงรถจักรยานยนต์ของชาวบ้านอีก 4 คัน ในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ ก่อนที่จะทิ้งรถจักรยานยนต์ไว้ที่ท่าเรือข้ามฟากและคาดว่าได้หลบหนีทางเรือประมงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

มาตรการรับมือเหตุการณ์

เหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อความรู้สึกมั่นคงปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ รัฐบาลและหน่วยงานความมั่นคงได้ออกมาตรการเร่งด่วนเพื่อควบคุมสถานการณ์และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

การประกาศมาตรการพิเศษ

1. การซีลเขตเทศบาลทั้งหมดในพื้นที่อำเภอตากใบ

2. การประกาศให้ประชาชนระมัดระวังในการเดินทางเข้าออกพื้นที่

3. การขอความร่วมมือให้ประชาชนพกบัตรประชาชนเพื่อการตรวจสอบ

การแถลงการณ์ของรัฐบาล

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ออกมาแถลงถึงสถานการณ์ โดยยอมรับว่าเหตุการณ์นี้อาจเชื่อมโยงกับคดีตากใบที่กำลังจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 และเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์

ภาพรวมของสถานการณ์ความไม่สงบ

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงกำลังตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างเหตุการณ์นี้กับเหตุการณ์รุนแรงอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุคาร์บอมบ์ที่หน้าแฟลตที่พักข้าราชการตำรวจ สภ.บันนังสตา จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2567

ผู้ต้องสงสัยและแนวทางการสืบสวน

เจ้าหน้าที่มุ่งความสนใจไปที่ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีความมั่นคง โดยเฉพาะ:

1. นายอภินันท์ สะเตาะ - พบการเคลื่อนไหวในพื้นที่อำเภอธารโต จังหวัดยะลา

2. นายอารง - พบการเคลื่อนไหวในพื้นที่รอยต่ออำเภอบันนังสตากับอำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา

ทั้งสองคนนี้มีความเชี่ยวชาญในการประกอบระเบิดคาร์บอมบ์และอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอำเภอตากใบครั้งนี้

ข่าวล่าสุด

‘บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด’ของแท้ เปิดบ้านเฉือนยอดทีมเกาหลี ศึกบอลถ้วยใหญ่เอเชีย

การแข่งขันฟุตบอลสโมสรเอเชีย ถ้วยใหญ่ “เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก อีลิต 2024-25” รอบลีก “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เปิดช้างอารีน่า พบ โปฮัง สตีลเลอร์ส โดย บุรีรัมย์ มี 4 แต้ม นัดล่าสุดบุกชนะ เซ็นทรัล โคสต์ มาริเนอร์ส 1-0 ด้าน โปฮัง ดีกรีแชมป์เอฟเอคัพเกาหลี และรองแชมป์เคลีก มี 3 แต้ม (Getty Images) เกมนี้ บุรีรัมย์ มาได้ประตูนะ นาทีที่ 56 จากเตะมุม “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน เปิดบอลโค้งเข้ามาในกรอบเขตโทษ ฮวาง อิน แจ ผู้รักษาประตูทีมเยือนชกบอลทิ้งมาเข้าทาง เคนเน็ต ดูกอล โหม่งบอลชงมาทางซ้ายให้ ศศลักษณ์ ไหประโคน ยกบอลต่อให้ ศุภชัย ใจเด็ด […]

เซ่นพิษรักร้าว คิมมินแจ เซ็นหย่าภรรยาหลังครองรักแค่ 4 ปี

ฟุตบอลซุปตาร์ทีมชาติเกาหลีใต้ คิมมินแจ ประกาศจบชีวิตคู่กับภรรยา เผยสาเหตุเพราะบุคลิกไม่เข้ากัน แต่ยังคงร่วมกันทำหน้าที่พ่อแม่เพื่อลูก

จิน ธรรมวัฒนะ โพสต์เศร้าหลัง เก๋ ณัฏฐ์ธนิน ประกาศเป็นแค่เพื่อน ก่อนรีบลบโพสต์ทันที

จิน ธรรมวัฒนะ แสดงความรู้สึกเจ็บและเสียใจผ่านโซเชียล หลังจากที่ เก๋ ณัฏฐ์ธนิน ให้สัมภาษณ์ว่าทั้งคู่เป็นเพียงเพื่อนกัน ยืนยันไม่เคยถูกจีบ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567
เกี่ยวกับเรา
นำเสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมมุมมองที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการตัดสินใจที่ชาญฉลาดในยุคข้อมูลข่าวสาร
แนะนำติชม แจ้งปัญหาการใช้งาน
ร่วมงานกับเรา
crossmenuchevron-down linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram